posttoday

'สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ามักง่าย' เปิดยูทูบเตือนสติก่อนสตาร์ต

01 พฤศจิกายน 2555

รถยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว่นับล้านคันในเมืองหลวงย่อมหมายความว่า อุบัติเหตุจราจรก็มากเป็นเงาตามตัวกับจำนวนรถเช่นกัน

โดย...กันติพิชญ์ ใจบุญ

รถยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว่นับล้านคันในเมืองหลวงย่อมหมายความว่า อุบัติเหตุจราจรก็มากเป็นเงาตามตัวกับจำนวนรถเช่นกัน

ยังไม่นับรวมถึงการฝ่าฝืนกฎจราจรต่างๆ ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ปัญหาทั้งหมดถือเป็นเงาตามตัวการจราจร แต่หากตำรวจไม่ทำอะไรเลยก็ใช่เรื่อง เพราะถือเป็นหน้าที่ ว่าแล้วด้วยนโยบายของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เล็งเห็นปัญหาจราจรเมืองกรุง จึงสั่งการมาโดยตรงที่กองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร. ว่าแล้วตำรวจมากไอเดียอย่าง พ.ต.อ.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ ผกก.3 (ศูนย์ข้อมูลใบสั่ง) บก.จร. จึงกำเนิดความคิดเตือนผู้ขับขี่ด้วยความห่วงใย และนำระบบอันทันสมัยของเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในงานราชการแบบเข้าที

นั่นคือจัดทำหนังสั้น หรือคลิปวิดีโอ เกี่ยวกับการกระทำผิดกฎจราจร ทำหนังออกมาสองเรื่องคือ “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ามักง่าย” และ “ใบสั่งของฉัน” เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบ www.youtube.com ตามระบบปฏิบัติการเชิงรุกถึงมือผู้ขับขี่ในท้องถนนเมืองกรุงในรูปแบบ “จราจรเป็นมิตร ใกล้ชิดประชาชน” หวังสร้างแรงกระตุ้นให้ผู้ขับขี่เห็นถึงความไม่ถูกต้องของการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน และเพื่อลบภาพตำรวจจราจรที่ผู้ขับขี่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นศัตรู

พ.ต.อ.วีระวิทย์ เล่าถึงแนวคิดของโครงการตำรวจที่เชื่อมกับโลกอินเทอร์เน็ตว่า ปัญหาอุบัติเหตุจราจรในเมืองกรุง บ่อยครั้งจะพบว่าเกิดจากการฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎจราจรและประพฤติตัวบนท้องถนนไม่ถูกต้อง อาจจะเกิดจากการขาดความเข้าใจในกฎจราจร แต่เรื่องกฎจราจรก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะทุกวันนี้ที่บ้านทุกหลังก็ต้องมีรถยนต์ไว้เป็นยานพาหนะเดินทาง

'สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ามักง่าย' เปิดยูทูบเตือนสติก่อนสตาร์ต

 

เมื่อเป็นปัญหาที่เห็นโจทย์อย่างชัดเจน การกำหนดหาทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงหาวิธีการนำเสนอในรูปแบบใหม่มาช่วยงานตำรวจจราจร กลายเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่หวังจะให้การจราจรเมืองกรุงมีระบบและระเบียบที่ดีมากขึ้น

“เราก็มาคิดว่า ปัจจุบันระบบโทรศัพท์มือถือของประชาชนทั่วไปที่ใช้กันอยู่มีความรุดหน้าด้านเทคโนโลยีไปมาก อีกทั้งในเว็บไซต์ยูทูบคนไทยก็เป็นที่รู้จักและนิยมเข้าไปดูคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ ดังนั้นหากเรานำกฎหมายจราจร หรือหนังสั้นที่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อกฎจราจรเข้าไปอยู่ในนั้น ก็ทำให้คนดูสามารถเข้าไปชมได้ ซ้ำยังเป็นเรื่องง่ายๆ ที่สามารถทำความเข้าใจได้ รวมถึงนำไปปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางจราจรและการระวังการทำผิดกฎหมายอีกด้วย” พ.ต.อ.วีระวิทย์ ประกายความคิด

และในที่สุดคลิปหนังสั้นที่ พ.ต.อ.วีระวิทย์ ขอความร่วมมือจากนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลมาช่วยจัดทำก็เสร็จสมบูรณ์แบบ โดยปล่อยออกไปเผยแพร่เรียบร้อยแล้ว

เนื้อหาของหนังสั้นเรื่องแรกคือ “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ามักง่าย” เป็นหนังที่สะท้อนถึงเรื่องราวบนท้องถนน การทำผิดกฎจราจร ความมักง่ายของผู้ขับขี่ที่เอาเปรียบคนอื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน รวมถึงให้ข้อคิดเตือนใจหากยังประพฤติปฏิบัติไม่มีน้ำใจบนท้องถนนอยู่ อุบัติเหตุก็ย่อมมาเยือนเอาได้ง่ายๆ

รวมถึงอีกคลิปวิดีโอที่ปล่อยออกไปพร้อมกัน “ใบสั่งของฉัน” เจ้าของคลิปต้องการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับใบสั่ง เมื่อได้มาแล้วต้องทำอย่างไร ติดต่อตำรวจอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่ได้มาแล้วขย้ำทิ้ง และแว่วว่า พ.ต.อ.วีระวิทย์ จะเตรียมจัดทำคลิปที่เกี่ยวข้องกับการจราจรออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้เกิดความปลอดภัยอย่างสูงสุดบนท้องถนนเมืองกรุง

การป้องกันรวมถึงให้ความรู้ด้านกฎหมายจราจร และแนะนำให้ทราบถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบนท้องถนน ผ่านเว็บไซต์ยูทูบของตำรวจจากกองบังคับการตำรวจจราจร น่าจะเป็นการปฏิบัติการอีกงานที่เข้าถึงมือเป้าหมายคือ ผู้ที่ขับขี่บนท้องถนนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในยามที่รถติดขัดบนท้องถนนกรุงเทพฯ รถไม่ขยับไปไหน รวมถึงผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว สามีภรรยา ลูกสาวลูกชาย ก็สามารถหยิบโทรศัพท์ของตัวเองเข้าไปที่เว็บไซต์ยูทูบแล้วแค่พิมพ์คำว่า “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ามักง่าย” หรือ “ใบสั่งของฉัน” ก็จะได้ความรู้ผ่านระบบภาพเคลื่อนไหว

ติดตามดูว่าผลจากการดำเนินการเชิงรุกให้ความรู้ในรูปแบบที่ พ.ต.อ.วีระวิทย์ ระบุว่า น่าจะเข้าถึงได้ง่ายที่สุด จะมีผลอย่างไรกับการใช้รถใช้ถนน น่าสนใจทีเดียว