posttoday

สธ.แปลงร่างพยาบาลลูกจ้าง

31 ตุลาคม 2555

สธ.ล้างสถานะลูกจ้างชั่วคราว ผุด “พนักงานกระทรวงสาธารณสุข” แก้ปัญหาพยาบาลขอบรรจุเป็นข้าราชการ

สธ.ล้างสถานะลูกจ้างชั่วคราว ผุด “พนักงานกระทรวงสาธารณสุข” แก้ปัญหาพยาบาลขอบรรจุเป็นข้าราชการ

สธ.แปลงร่างพยาบาลลูกจ้าง

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยกร่างระเบียบกระทรวงว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเสร็จเรียบร้อย รอเพียงให้กระทรวงการคลังเห็นชอบก็จะมีผลบังคับใช้ทันที และจะนำมาแก้ปัญหาให้กลุ่มพยาบาลที่มีสถานะเป็นลูกจ้างชั่วคราวซึ่งเรียกร้องให้บรรจุเป็นข้าราชการ

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างระเบียบดังกล่าวจะมีการปรับสถานะให้กลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (กสธ.) เพื่อรอบรรจุเป็นข้าราชการในภายหลัง สถานะดังกล่าวจะได้เงินเดือนมากกว่าข้าราชการ 1.2 เท่า มีสิทธิการลาเท่ากับข้าราชการ ใช้สิทธิการรักษาพยาบาลจากกองทุนประกันสังคม เนื่องจากในอนาคตจะมีการปรับมาตรฐานการให้เท่าเทียมกับบัตรทองและสวัสดิการข้าราชการอยู่แล้ว

“จะไม่มีบำเหน็จบำนาญ แต่มีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการสาธารณสุข หักเงินเข้ากองทุนทุกเดือนสะสมไปเรื่อยๆ ให้ผู้เชี่ยวชาญการเงินนำไปบริหารให้งอกเงย คาดว่าหากมี กสธ. 1 แสนคน จะมีเงินเข้ากองทุน 1 หมื่นล้านบาท” นพ.สุพรรณ กล่าว

ขณะเดียวกันจะแก้ไขระเบียบบางประการเพื่อเปิดช่องให้ผู้ที่มีความสามารถเติบโตในสายงานได้ รวมทั้งสิทธิการรักษาพยาบาลสำหรับคนในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม สธ. กำลังหารือกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อประเมินจำนวนกำลังคนที่ขาดแคลนในปีหน้าว่าจะบรรจุพยาบาลได้กี่อัตรา จากที่ขอไป 5,800 อัตรา เมื่อกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวส่วนหนึ่งได้บรรจุที่เหลือเปลี่ยนสถานะเป็น กสธ. ซึ่งมีสิทธิและสวัสดิการใกล้เคียงข้าราชการมากขึ้น ปีต่อไปก็จะบรรจุ กสธ. อีกส่วนเป็นข้าราชการไปเรื่อยๆ

สำหรับ กสธ. จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มวิชาชีพซึ่งหมายถึงพยาบาลและวิชาชีพด้านสาธารณสุขอื่นๆ กลุ่มพนักงานสายงานสนับสนุน และกลุ่มสายงานผู้เชี่ยวชาญ หลังจากนี้จะไม่มีลูกจ้างชั่วคราวแล้ว

“ตั้งเป้าต้องผลักดันให้เสร็จใน 3 เดือน โดยสิ้นเดือน ต.ค .จะทราบจำนวนข้าราชการที่บรรจุได้ เดือน พ.ย. จะเร่งออกระเบียบ เดือน ธ.ค. จะผลักดันระเบียบต่างๆ จากนั้น เดือน ม.ค. 2556 จะบรรจุข้าราชการ และ กสธ. ซึ่งตั้งงบประมาณไว้ 1,700 ล้านบาท ในส่วนการบรรจุข้าราชการ 5,800 อัตรา คาดว่าจะใช้งบประมาณ 4,200 ล้านบาท” นพ.สุพรรณ กล่าว

ด้าน นางจินตนา ยูนิพันธุ์ นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางเรื่อง กสธ. เป็นทางออกในระยะยาว แต่ในระยะสั้นจะแก้ปัญหาพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวอย่างไร เพราะรอบรรจุมา 7 ปีแล้ว ปัจจุบันมีลูกจ้างชั่วคราวกลุ่มนี้มีประมาณ 2.6 หมื่นคน และในจำนวนนี้ 45% ต้องต่อสัญญาปีต่อปี