posttoday

ศาลสั่งกทม.จ่ายเยียวยา20%ให้เหยื่อซานติก้าผับ

31 ตุลาคม 2555

ศาลปกครองสั่งกทม.จ่ายเยียวยา20%ให้12เหยื่อซานติก้าฐานละเลยตรวจผับ

ศาลปกครองสั่งกทม.จ่ายเยียวยา20%ให้12เหยื่อซานติก้าฐานละเลยตรวจผับ

เวลา 10.00 น.ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 2115/2552 ระหว่าง นางเอสเตอร์ เยียน เชน เลาพิกานน์ ที่ 1 กับพวกรวม 12 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร (ผู้ถูกฟ้องคดี) ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร (ได้รับความเสียหายจากการละเลยไม่ควบคุมดูแลสถานบริการซานติกาผับเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้) ที่ห้องพิจารณาคดี 5 ชั้น 3 คดีนี้ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นฟ้องคดี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.52 โดยนางเอสเตอร์ เยียน เชน เลาพิกานน์ ที่ 1 กับพวกรวม12 คน ฟ้อง กรุงเทพมหานคร เนื่องจากละเลยไม่ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมอาคารที่เปิดเป็นสถานบริการซานติก้าผับ
 
กล่าวคือ โครงสร้างของอาคาร ระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพมั่นคงและปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในกระกระทรวง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จนเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเป็นเหตุให้บุตรและทายาทของผู้ฟ้องคดีทั้ง 12 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต โดยขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีชดใช้ค่าเสียหายพร้อมทั้งดอกเบี้ยให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง12 คน

ล่าสุดศาลปกครองได้มีคำสั่งให้ กทม. ร่วมจ่ายชดเชย20 %ของวงเงินความเสียหายรวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5  ฐานละเลยไม่ดูแลสถานบริการ ให้กับผู้เสียหายทั้ง 12 คน  แล้ว