posttoday

กรมศิลปหาทางบูรณะเจดีย์162ปีหักโค่น

30 ตุลาคม 2555

อธิบดีกรมศิลปากรตรวจสอบเจเดีย์วัดมหรรณพารามอายุ162ปีหักโค่น เร่งบูรณะก่ออิฐตามรูปแบบเดิม

อธิบดีกรมศิลปากรตรวจสอบเจเดีย์วัดมหรรณพารามอายุ162ปีหักโค่น เร่งบูรณะก่ออิฐตามรูปแบบเดิม

กรมศิลปหาทางบูรณะเจดีย์162ปีหักโค่น ภาพประกอบข่าว

 

นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี เดินทางไปที่วัดมหรรณพาราม ตรวจสอบเจดีย์วัดหักโค่นลงมา

นายสหวัฒน์ กล่าวว่า จากการสอบถามพระลูกวัดทราบว่าเมื่อดึกเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 30 ต.ค. เกิดพายุฝนตกอย่างหนักทำให้ยอดเจดีย์บริวารในวัดมหรรณพาราม หักโค่นลงมาอย่างแรง ใส่กุฏิพระลูกวัดรูปหนึ่ง จนหลังคากุฏิแตกกระจายทะลุลงมาถึงฝ้า แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

จากการตรวจสอบพบว่า ยอดเจดีย์หักลงมาเป็น 4 ท่อน ยาว 12 เมตร เหลือแต่แกนใน ส่วนบริเวณเหนือองค์ระฆัง เป็นแกนก่ออิฐถือปูนอยู่ โดยไม่มีลักษณะโครงสร้างแกนเหล็กอยู่เลย ส่วนหนึ่ง มาจากโครงสร้างของเจดีย์ที่มีอายุยาวนานและไม่มีความแข็งแรง เนื่องจากสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มีอายุยาวนานถึง 162 ปี โดยได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถานจากกรมศิลปากร ในปี 2532

อีกประเด็นหนึ่ง ทราบว่า ทางวัดได้ขออนุญาตกรมศิลปากร ในการบูรณะทาสีองค์เจดีย์ และได้ว่าจ้างภาคเอกชนให้มาดำเนินการ โดยติดตั้งนั่งร้านครอบอยู่รอบองค์เจดีย์ ซึ่งเมื่อถูกพายุฝนและลมแรงๆ ก็มีส่วนดึงทำให้เจดีย์เอียง หรือ ตัวยอดองค์เจดีย์ตั้งแต่ปล้องไฉนลงมาพังลงมาได้

ทั้งนี้ กรมศิลปากร ได้มอบหมายให้วิศวกร ตรวจสอบอบอย่างละเอียด โดยมีความเห็นเบื้องต้นว่าการบูรณะ จะต้องใส่แกนเจดีย์ และก่ออิฐกลับขึ้นไปตามรูปแบบเดิม