posttoday

มังกรแสบลวงคนไทย อ้างญาติหลอกเอาเงิน

30 ตุลาคม 2555

โดย....กันติพิชญ์ ใจบุญ

โดย....กันติพิชญ์ ใจบุญ

พอถึงคราวที่มิจฉาชีพจะลงมือปฏิบัติการหลอกเอาทรัพย์สินของเหยื่อ ก็จะขุดหาวิถีทางทุกอย่างเพื่อมาหว่านล้อมทำให้ผู้เสียหายเกิดความหลงเชื่อ แม้เรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็สามารถพูดคุยเป็นตุเป็นตะ จนทำให้เชื่อเสียสนิทใจและนำไปสู่การสูญเสียเงินทองไปมากโข

กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนไทยเชื้อสายจีน เมื่อสามเกลอจากแผ่นดินใหญ่ หอบผ้าหอบผ่อนพร้อมด้วย “สมุนไพร” จากประเทศจีน รวมถึงรากไม้ต่างๆ ที่อ้างว่าเป็นโสมราคาแพงลิบลิ่ว เข้ามาหลอกคนไทยเชื้อสายจีนในบ้านเรา ด้วยการชักแม่น้ำทั้งห้าว่าเป็นญาติมาจากประเทศจีน มาขอเงินช่วยเหลือสักหน่อย เพราะได้รับความลำบาก เป็นอยู่ที่จีนอย่างยากเข็ญอดสู พี่น้องกันต้องช่วยกัน คนจีนไม่ทิ้งกัน ทำให้มีเหยื่อกว่า 20 รายที่หลงเชื่อถูกหลอกเสียเงินนับหมื่นนับแสนบาท

แต่สุดท้ายหนีไม่รอด เมื่อถูกตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ รวบยกแก๊ง พร้อมของกลางที่เป็นเงินสดกว่า 1.5 แสนบาท พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่างๆ ที่ไว้หลอกเหยื่อ คอตกเตรียมรับชะตากรรมในคุกเมืองไทย

นิภา วงศ์วนพันธ์ ผู้เสียหายที่เจอแก๊งมังกรหลอกเอาเงิน ตอกย้ำถึงพฤติกรรมร้ายว่า “เขาโทรศัพท์มาหาที่บ้าน และบอกว่าขอคุยกับพี่ชาย ก็เลยบอกไปว่าพี่ชายเสียชีวิตไปแล้ว เขาก็ย้ำว่าเป็นญาติมาจากประเทศจีน มีของมาฝาก เราก็หลงเชื่อว่าเป็นญาติกันจริงๆ ก็เลยบอกที่อยู่ไป เมื่อมาถึงก็เอาของมาฝาก และขอเงินบริจาคเล็กน้อยเพื่อช่วยเหลือญาติพี่น้องด้วยกันที่จีน เขาหว่านล้อมทุกอย่างว่าญาติลำบาก ก็เลยหลงเชื่อเสียเงินไปกว่าหมื่นบาท แต่เกิดเอะใจเลยลองเช็กดูก็พบว่าไม่มีญาติชื่อนามสกุลนี้ที่จีน คิดว่าถูกหลอกแล้วเลยไปแจ้งความ”

พฤติกรรมหลอกลวงของแก๊งจากแดนมังกรก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย พ.ต.อ.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ ที่วางแผนนำกำลังเข้าไปจับกุม เล่าว่า แก๊งพวกนี้ การหลอกลวงค่อนข้างจะแยบยลพอควร จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง 3 คน คือ นายวูเชี่ยวเม่า อายุ 50 ปี นายชูฉุนเชิน อายุ 48 ปี และนายอู๋ยี่กวง อายุ 55 ปี เข้าออกประเทศไทยหลายครั้งในรอบปีนี้ เมื่อเข้ามาแล้วจะไปค้นเบอร์โทรศัพท์บ้านของสมาชิกคนไทยเชื้อสายจีนตามสมาคมต่างๆ และจะใช้การสุ่มโทรศัพท์ไปหา มีผู้เสียหายประมาณ 11 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4 แสนบาท

“พร้อมโกหกไปว่า เป็นญาติมาจากประเทศจีน อยากไปพบไปหาไปเยี่ยมเยียน และยังนำโสมสมุนไพรราคาแพงๆ มาฝาก เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและให้ที่อยู่ไปแล้ว ทีนี้ก็เข้าทางโจร ได้ที่อยู่ก็เดินทางไปหา พบเหยื่อก็หลอกว่าเป็นญาติ เอาสมุนไพรมาฝากให้ และย้ำว่าจะซื้อมาฝากในครั้งต่อไป แต่โสมหรือสมุนไพรราคาก็แพง ขอเงินมาก่อนคราวหน้ามาจะซื้อมาให้ ด้วยความที่คิดว่าเป็นญาติทำให้เชื่อสนิทใจ ก็ต้องสูญเสียเงินทอง” พ.ต.อ.มานพ เล่า

ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ กล่าวอีกว่า บางรายก็ถูกแก๊งมังกรอ้างว่าญาติพี่น้องที่จีนกำลังลำบาก ก็ขอเงินไปช่วยเหลือทำบุญช่วยคนในครอบครัวบ้าง บ้านคนไทยเชื้อสายจีนหลังไหนรวยๆ แล้วไปหลงเชื่อก็เสียเงินเป็นแสนบาท มอบให้แก๊งมังกรก็หายแวบกลับประเทศ เงินหมดค่อยกลับมาก่อเหตุใหม่ และกว่าคนไทยจะตรวจสอบก็ใช้เวลา เมื่อมารู้ว่าถูกหลอกจะไปตามจับก็ยากแล้ว

โชคดีที่มีผู้เสียหายรายหนึ่งถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน ขอถ่ายรูปชาวแก๊งเป็นที่ระลึก แต่มารู้ภายหลังว่าไม่ใช่ญาติตัวเอง ก็นำรูปถ่ายนั้นมามอบให้กับตำรวจเป็นเบาะแสในการจับกุมตัว

พ.ต.อ.มานพ ขอฝากเตือนไปยังกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน หรือแม้แต่คนไทยทั่วไป ให้เฝ้าระวังการหลอกลวงในลักษณะข้างต้นนี้ไว้ด้วย เพราะถือเป็นภัยร้ายที่มิจฉาชีพจ้องจะลงมือหลอกเอาทรัพย์สินเหยื่อ นั่นเป็นเพราะความคิดที่ว่าคนไทยนิสัยดี อ่อนไหวได้ง่าย และใจบุญ

“หากมีโทรศัพท์เข้ามาหาบอกว่าเป็นญาติและยังไม่แน่ใจว่าจริงอย่างที่ถูกอ้างหรือไม่ อย่าให้ที่อยู่ไปเด็ดขาด ควรจะตรวจสอบก่อน หรือนัดเจอในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เพราะหากคนร้ายทราบที่อยู่ อาจจะเกิดเหตุรุนแรงที่มากกว่าการหลอกลวงเอาทรัพย์ได้ หรือหากมาขอเงินเพื่อบริจาค ให้คิดไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นการหลอกลวง หรือเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ไม่ควรจะให้เงินทองจำนวนมากไป พร้อมปฏิเสธที่จะรับสิ่งของที่คนร้ายอ้างว่าเป็นสินค้าราคาแพง พร้อมกับรีบให้ตำรวจเข้ามาตรวจสอบทันที” ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ เตือนทิ้งท้าย

การช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกันของคนไทย โดยเฉพาะกับญาติพี่น้องจริงๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่น่ารักของนิสัยคนไทย แต่ต้องเพิ่มความรอบคอบมากขึ้น

ไม่แน่ว่าอาจมีมิจฉาชีพจ้องอาศัยจุดเด่นข้อนี้เป็นจุดด้อยในการหลอกลวงได้ ต้องระวัง !!!