posttoday

เปิดสมัครสอบโอเน็ตม.6เทียบเท่า

26 ตุลาคม 2555

สทศ.เปิดให้นักเรียนเทียบเท่า ชั้น ม.6 สมัครสอบโอเน็ตในระหว่าง วันที่ 1-15 พ.ย. นี้

สทศ.เปิดให้นักเรียนเทียบเท่า ชั้น ม.6 สมัครสอบโอเน็ตในระหว่าง วันที่ 1-15 พ.ย. นี้
          
นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า สทศ.เปิดให้นักเรียนเทียบเท่า ชั้น ม.6 ที่ต้องการใช้ผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต) สามารถสมัครสอบโอเน็ตในระหว่าง วันที่ 1-15 พ.ย. นี้ ผ่านเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th โดยภายหลังจากกำหนดการดังกล่าว จะประกาศผู้มีสิทธิสอบ สนามสอบ วันที่ 5 ม.ค. 2556  และสอบวันที่ 9- 10 ก.พ. 2556 ขณะที่จะประกาศผลวันที่ 10 เม.ย. 2556
         
ทั้งนี้กลุ่มนักเรียนเทียบเท่าตามประกาศครั้งนี้ หมายถึง นักเรียนที่ไม่ได้ศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้แก่ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย นาฏศิลป์ อาชีวศึกษา การจัดการศึกษาโดยครอบครัว หรือ โฮมสคูล เป็นต้น
       
นายสัมพันธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกประกาศเรื่องการใช้ผลการทดสอบโอเน็ต เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนที่จบการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทั้งระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 โดยจะใช้ผลการเรียนของผู้เรียนที่ประเมินโดยสถานศึกษาและคะแนนโอเน็ต สัดส่วน 80: 20 ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 รวมทั้งมีการนำผลโอเน็ต ม.6 ไปใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา (แอดมิชชันกลาง) หรือ นำผลคะแนนไปใช้ในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันต่าง ๆ อาทิ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) เป็นต้น
     
อย่างไรก็ตาม สทศ.ต้องการกำชับให้นักเรียนที่มีความจำเป็นที่จะใช้ผลคะแนนสอบโอเน็ต ม.6 ตามที่กล่าวมา สมัครสอบภายในระยะเวลากำหนด เพื่อประโยชน์ของตัวนักเรียนเอง