posttoday

นครบาลติวเข้มงานสอบสวน

24 ตุลาคม 2555

รอง ผบช.น.มอบนโยบายงานสอบสวนเน้นบริการ - สำนวนรวดเร็ว – ยุติธรรม

รอง ผบช.น.มอบนโยบายงานสอบสวนเน้นบริการ - สำนวนรวดเร็ว – ยุติธรรม

นครบาลติวเข้มงานสอบสวน พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง

เมื่อเวลา 09.15 น.วันที่ 24 ตุลาคม ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและคดี  พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา พล.ต.ต.มานิต วงศ์สมบูรณ์ รอง ผบช.น. (ช่วยงานกฎหมายและคดี) เรียกประชุม รอง ผบก. ดูแลงานสอบสวน ผกก.ทุก สน. และรอง ผกก.ส. (รอง ผกก.สอบสวน) เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการทำงาน

พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า  ทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. มอบหมายให้มาชี้แจงและมอบนโยบายในการบริหารงานสอบสวน การตรวจสอบ ติดตามเร่งรัดงานสอบสวนของ บช.น. การแบ่งงานและการกำชับ คำแนะนำและข้อบกพร่องต่างๆ โดยจะกำชับ บก. และผกก.ที่มาร่วมประชุมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ให้งานสอบสวนของ บช.น.เป็นไปตามนโยบายตามที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. มอบนโยบายไว้

ถามว่าขณะนี้มีการแบ่ง รอง ผกก.สส.กับ รอง ผกก.ส. ชัดเจนใหม่แล้ว พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า เน่องจากมีการกำหนดลักษณะการแบ่งงานสอบสวนให้ชัดเจน จึงแบ่งให้มีรอง ผกก.สส. ที่รับผิดชอบงานด้านสืบสวน รอง ผกก.ส. ที่รับผิดชอบงานด้านสอบสวน โดยนำพนักงานสอบสวนอาวุโสของโรงพักมารับหน้าที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องงานสืบและงานสอบของ สน.

ถามว่าปัญหางานสอบสวนมีเรื่องใดที่ต้องเร่งแก้ไขหรือไม่ พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า  มีหลายด้านทั้งการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน การฟังข้อเท็จจริงให้รอบด้าน การให้บริการโดยที่ทุกคนสามารถใช้บริการได้ โดยไม่ต้องมีเส้นหรือมีคนฝากฝัง รวมถึงความรวดเร็วในการทำสำนวนการสอบสวน  เพราะความล่าช้าเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการยุติธรรม เร่งรัดทั้งระดับ บช. และบก.  สำหรับเรื่องปัญหาคดีค้างเก่าให้นโยบายว่าคดีที่ล่าช้าในปี 2544 ต้องหมด เพราะจะเริ่มปีใหม่แล้ว รวมถึงคดีที่ค้างเกิน 6 เดือนก็ต้องหมดออกไป หากไม่เรียบร้อยก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบ