posttoday

นักวิชาการจี้รัฐแก้กม.คุมการตลาดน้ำเมา

23 ตุลาคม 2555

นักวิชาการ จี้รัฐแก้กฎหมายควบคุมการตลาดน้ำเมา หลังพบไทยเป็นตลาดเป้าหมายของบริษัทเหล้านอก

นักวิชาการ จี้รัฐแก้กฎหมายควบคุมการตลาดน้ำเมา หลังพบไทยเป็นตลาดเป้าหมายของบริษัทเหล้านอก

นพ.ทักษพล ธรรมรังสี  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา(ศวส.)  กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีรายงานว่าประเทศไทยเป็นตลาดอันดับสามของโลกของวิสกี้แบรนด์หรูยี่ห้อหนึ่ง รองจากสหรัฐอเมริกา และ บราซิล ว่า  ยืนยันให้เห็นว่าตลาดสุรานำเข้าของโลกเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายของตลาดสุรานำเข้า สังเกตได้จากอัตราการเติบโตของตลาดที่สูงกว่า 10% ต่อปีอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยเป็นตลาดอันดับแปดของโลกสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้รัฐบาลควรพิจารณาไม่นำสินค้าทำลายสุขภาพและสังคมอย่างสุรา บรรจุอยู่ในรายการสินค้าสำหรับการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอและช่องว่างในการควบคุมการส่งเสริมการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนยังคงตกเป็นเป้าหมายการตลาดอุตสาหกรรมสุราทั้งทางตรงและทางอ้อม 

นอกจากนี้ผลการสำรวจพบว่า นักดื่มเยาวชนไทยส่วนใหญ่มีความชื่นชอบโฆษณาของบริษัทสุราที่มักจะแสดงภาพลักษณ์ และกิจกรรมเพื่อสังคมต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลถึงพฤติกรรมการดื่มที่มากขึ้น ดังนั้นถึงเวลาในการทบทวนยกเครื่องกฎหมายในการควบคุมการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้เยาวชนห่างจากภัยน้ำเมา ก่อนที่จะสายไปกว่านี้