posttoday

ปปส.สั่งลุยยึดทรัพย์แก๊งค้ายากลุ่ม"ด.ต.มนัส"

23 ตุลาคม 2555

ป.ป.ส.ค้นบ้าน ด.ต.มนัส ย่านปทุมฯ พร้อมคุมตัวภรรยาสอบ ด้าน เลขาฯป.ป.ส. สั่งเจ้าหน้าที่ประสานตำรวจเร่งติดตามยึดทรัพย์สมาชิกแก๊งค้ายา

ป.ป.ส.ค้นบ้าน ด.ต.มนัส ย่านปทุมฯ พร้อมคุมตัวภรรยาสอบ ด้าน เลขาฯป.ป.ส. สั่งเจ้าหน้าที่ประสานตำรวจเร่งติดตามยึดทรัพย์สมาชิกแก๊งค้ายา

ปปส.สั่งลุยยึดทรัพย์แก๊งค้ายากลุ่ม"ด.ต.มนัส" เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้าน ด.ต.มนัส

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปส.พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน เข้าตรวจค้นบ้าน ด.ต.มนัส เสือโพธิ์ ผู้บังคับหมู่งานจราจร สน.ประชาชื่น ผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติด ที่หมู่บ้านพฤกษาวิลล์  คลองสาม หมู่ 4 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยพบเพียง น.ส.สุพัตตรา บุตราศรี อายุ 26 ปี ภรรยา ด.ต.มนัสอยู่บ้านหลังดังกล่าว

จากการตรวจสอบภายในบ้านพบเพียงเอกสารเกี่ยวกับการโอนเงิน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึด พร้อมควบคุมตัวภรรยา ด.ต.มนัส ไปสอบสวนเพื่อขยายผลต่อที่ สำนักงาน ปปส.

เบื้องต้นทราบว่าบ้านหลังดังกล่าว เป็นชื่อ ด.ต.มนัส เพิ่งเข้าอยู่เมื่อประมาณเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นบ้านที่เพิ่งซื้อใหม่ บ้านแฝด 2 ชั้น หลังละประมาณ 1.5 ล้านบาท และได้มีการตกแต่งภายในใช้เงินไปประมาณกว่า 3 แสนบาท ส่วน น.ส.สุพัตตรา ไม่ได้ประกอบอาชีพใดใด เป็นแม่บ้านอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว และได้เงินจาก ด.ต.มนัส เดือนละ 10,000 บาท อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ  เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ส.ได้เร่งสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามยึดทรัพย์ของผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด  ซึ่งล่าสุดได้มีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 7 คน โดยได้สั่งการให้ นายนิยม เติมศรีสุข ผอ.ป.ป.ส.กทม. นายสงคราม  ขำต้นวงษ์  ผอ.ป.ป.ส. ภาค 4 และ นายวิชัย  ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ลงพื้นที่ประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับตำรวจและทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบหาทรัพย์สินของผู้ที่ร่วมขบวนการทั้งหมด  ที่เชื่อว่าน่าจะได้มาจากการค้า  ยาเสพติด 

"ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดจะทำการอายัดไว้พร้อมทั้งดำเนินตามกระบวนการยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป   โดยในขณะนี้สามารถตรวจยึดไว้ได้แล้วบางส่วน  ทั้งบ้าน รถยนต์  รถจักรยานยนต์  ส่วนสมุดบัญชีเงินฝากและเส้นทางการเงิน ได้ประสานกับ ป.ป.ง. เพื่อดำเนินการอีกส่วนหนึ่งแล้ว"พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว  

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 1 ต.ค. 2555  จนถึงปัจจุบัน สำนักงาน ป.ป.ส. สามารถติดตามายึดทรัพย์จากผู้ค้ายาเสพติดมาได้แล้วกว่า 582 ล้านบาท  

สำหรับในรอบปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินการยึดทรัพย์จากผู้ต้องหาจำนวน  5,055  ราย รวมมูลค่า  1,761 ล้านบาท  โดยในเดือน พ.ย.นี้ สำนักงาน ป.ป.ส.จะนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนหนึ่งที่ยึดมาได้ และผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินแล้วว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ออกขายทอดตลาด ซึ่งคาดว่าจะได้เงินมากกว่า 100 ล้านบาท

ด้าน พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผบช.น. พลต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบก.น.2  พ.ต.อ.จักร อ่อนนิ่ม ผกก.สน.ประชาชื่น  เรียกประชุมชุดสืบสวน เพื่อเร่งรัดการติดตามจับกุม ด.ต.มนัส พร้อมนำตู้เซฟที่ยึดได้จากคอนโดซิตี้โฮม ย่านรัตนาธิเบศร์ มาทำการตรวจสอบ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม จากการตรวจสอบพบ ทองคำแท่ง น้ำหนัก 20 บาท  1 แท่ง อาวุธปืนก๊อก 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืน ขนาด 11 มม. 9 นัด กระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 9 นัด สมุดบัญชีธนาคารระบุชื่อ ด.ต.มนัส เสือโพธิ์  1 เล่ม และระบุชื่อของผู้อื่นอีก 1 เล่ม โฉนดที่ดิน 2 ฉบับ และเงินสดจำนวนหนึ่ง รวมทั้งหมด 13 รายการ ซึ่งเอกสารบางส่วนเจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นความลับ 

พล.ต.ต.สุธี กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดติดตามทรัพย์สินของ ด.ต.มนัส โดยได้จัดชุดแบ่งงานเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกเป็นชุดติดตามทรัพย์สิน และอีกชุดติดตามจับกุมตัว ด.ต.มนัส โดยทรัพย์สินที่ยึดได้เบื้องต้นประกอบด้วย รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน เงินในสมุดบัญชี จำนวนหนึ่ง ที่ดินเชื่อว่าทรัพย์สินของ ด.ต.มนัส ยังมีอีกมาก ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการขยายผลตรวจยึดเพิ่มเติม สำหรับตัว ด.ต.มนัส ได้มีคำสังให้ออกจากราชการไว้ก่อน และทางโรงพักได้ขยายผลติดตามทรัพย์สินบางส่วนที่ยังเหลือ ส่วนพยานหลักฐานยังไม่ครบ ขณะที่ ภรรยานอกสมรสของ ด.ต.มนัส นั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล

ด้านการติดตามตัวขณะนี้ทางศาลจังหวัดลำปางได้ออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาในเครือข่ายดังกล่าวจำนวน 7 ราย รวมทั้ง ด.ต.มนัส และ อดีตตำรวจสังกัด บช.น.ซึ่งลาจากราชการไปแล้ว 10 ปี คดีนี้ทางจังหวัดลำปางเป็นผู้ดำเนินคดี ในส่วนของโรงพักประชาชื่นและ บช.ปส.ได้ประสานงานกันเพื่อร่วมคลี่คลายคดีนี้

ปปส.สั่งลุยยึดทรัพย์แก๊งค้ายากลุ่ม"ด.ต.มนัส"