posttoday

โพลเผยคนหนุนเลือกตั้งกำนัน-ผญบ.

23 ตุลาคม 2555

อีสานโพลเผยชาวบ้านหนุนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมาจากการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งวาระละ 4-5 ปี

อีสานโพลเผยชาวบ้านหนุนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมาจากการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งวาระละ 4-5 ปี
         
นายสุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อบทบาทของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคม 2555 จำนวน 723 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ร้อยละ 85.3 เห็นว่า ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ควรให้ดำรงตำแหน่งคราวละ 4-5 ปี รองลงมาอีกร้อยละ 13.0 เห็นว่าให้ดำรงตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี ส่วนอีกร้อยละ 1.7 ไม่มีความเห็น

สำหรับตำแหน่งกำนันตำบล ความเห็นของกลุ่มตัวอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน คือส่วนใหญ่ร้อยละ 85.8 เห็นว่าควรดำรงตำแหน่งคราวละ 4-5 ปี รองลงมา ร้อยละ 13 ให้ดำรงตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี ส่วนอีกร้อยละ 1.2 มีความเห็นอื่นๆ เช่น ดำรงตำแหน่ง 2-7 ปี บางความเห็นระบุว่า ไม่ควรมีตำแหน่งกำนันตำบลแล้ว
         
สำหรับการได้มาซึ่งตำแหน่งกำนันตำบล กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.3 เห็นว่าควรจะมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน อีกร้อยละ 9.7 เห็นว่าให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นตัวแทนในการเลือกกำนันตำบล และเมื่อถามต่อว่า ตำแหน่งกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ยังควรให้คงมีอยู่ต่อไปหรือไม่ ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 88.5 เห็นว่า ยังควรให้มีอยู่ โดยเฉพาะในชนชท อีกร้อยละ 11.5 เห็นว่าควรยกเลิกตำแหน่งนี้ เนื่องจากมีองค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาล ทำหน้าที่อยู่แล้ว
         
จากผลการสำรวจข้างต้นทำให้เห็นว่า ตำแหน่งกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เป็นตำแหน่งทางราชการที่ถูกกำหนดหน้าที่โดยเฉพาะในชนบทมาเป็นระยะเวลายาวนาน ประชาชนมีความผูกพันและคุ้นเคยใกล้ชิด แม้ว่าปัจจุบันจะมีการกระจายอำนาจลงมายังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งรูปแบบ อบต. หรือ เทศบาล ซึ่งส่งผลให้บทบาทและความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้านลดลงก็ตาม แต่อย่างไรก็ดี ประชาชนยังคงให้ความสำคัญและต้องการให้คงตำแหน่งนี้เอาไว้ นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า ตำแหน่งดังกล่าว ควรได้มาจากการเลือกตั้งของคนในท้องถิ่น และดำรงตำแหน่งคราวละ 4-5 ปี