posttoday

ประเด็นร้อน23ต.ค.

23 ตุลาคม 2555

23ต.ค.วันปิยะมหาราชปวงชนชาวไทยร่วมใจน้อมรำลึกพระคุณรัชกาลที่5

วันมหามงคลวันปิยมหาราช 23 ต.ค.ของทุกปี ปวงชนชาวไทยร่วมใจกันน้อมรำลึกถึงพระคุณของรัชกาลที่ 5 ซึ่งพัฒนาชาติไทยให้ล้ำหน้าหลายประเทศในภูมิภาคของยุคนั้น

1.วันที่ 23 ต.ค. วันปิยมหาราช เป็นโอกาสอันดียิ่งของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ ที่จะน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระราชทานแนวทางการพัฒนาประเทศ ในด้านการวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอันเป็นต้นแบบของการพัฒนาบ้านเมืองแบบสมัยใหม่ในปัจจุบัน ทั้งการรถไฟ โทรเลข การไปรษณีย์ ที่สำคัญคือ การเลิกทาสด้วยกุศโลบายที่ไม่ทำให้เสียเลือดเนื้อ และในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีเป็นตัวแทนของประชาชนชาวไทยวางพวงมาลาเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ณ ลานพระราชวังดุสิตด้วย

2.ต้องติดตามว่า หอเกียรติภูมิรถไฟจะมีแนวทางในการจัดแสดงต่อไปอย่างไร หลังจาก นายจุลศิริ วิรยศิริ ผู้ดูแลหอเกียรติภูมิรถไฟ บอกว่า จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมหอเกียรติภูมิรถไฟเป็นครั้งสุดท้าย ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ โดยจะเปิดให้ชมตั้งแต่เวลา 07.3017.30 น. จากนั้นจะเคลื่อนย้ายสิ่งของออกทันที

3.หันกลับมามองการเมือง แนวโน้มการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้มข้นมากขึ้น หลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุม ครม.สัญจรภาคใต้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯ จะประกาศว่า ยังไม่มีความคิดนี้ในหัว แต่ปรากฏว่าในพรรคเพื่อไทยเวลานี้ เริ่มวิ่งกันขาขวิดมากขึ้น เพราะมีความเป็นไปได้ว่าการปรับ ครม. ในช่วงสมัยประชุมรัฐสภานี้ เพื่อแก้เกมอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และเพื่อลดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน โดยเริ่มมีการแพลมๆ ชื่อที่จะถูกปรับ ครม.ออกกันมาแล้ว เช่น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา จะมาเป็น รมว.มหาดไทย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็น รมว.พลังงาน เป็นต้น

4.โฟกัสมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดย พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 จะเข้าสอบปากคำนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ร้องทุกข์เรื่องมายังดีเอสไอ ให้ตรวจสอบการไซฟอนเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท ออกไปประเทศฮ่องกง ต้องรอดูว่าดีเอสไอจะได้ข้อมูลสำคัญเพื่อต่อจิ๊กซอว์หรือไม่ หรือว่าจะเป็นเพียงข่าวโคมลอยที่ปล่อยออกมาหวังผลทางการเมือง ขณะเดียวกันโฆษกพรรคเพื่อไทย ก็เตรียมแจ้งความกับกองปราบปรามเพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชั่น ผู้ออกมาเปิดประเด็นนี้ในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งเลขาธิการภาคีเครือข่ายฯ รายนี้ ก็ประกาศตัวทันทีว่า พร้อมขอมอบตัวสู้คดี

5.นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไป 12 จังหวัดในภาคใต้ ขอให้ระวังและตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทาง เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนมาแล้วว่า ช่วงวันที่ 23–27 ต.ค. จะมีฝนตกชุกหนาแน่น ฝนตกหนักถึงหนักมาก และคลื่นลมแรง ทำให้มีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มทั้ง 12 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล จุดที่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต้องระวัง คือ บริเวณชายฝั่งทะเล ที่ลาดเชิงเขา แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น น้ำตก เกาะ แก่ง เป็นต้น โดยรัฐบาลมีคำสั่งว่า หากสถานการณ์รุนแรงก็ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสั่งปิดอุทยานฯ ได้ทันที เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว

6.แม้ว่าจะเป็นวันหยุด แต่ยังมีข่าวสาร และความเคลื่อนไหวที่น่าติดตามเหมือนเดิม โดยวันนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.) พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เตรียมลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามคำสั่งของนายกฯ เพื่อติดตามปัญหาและให้กำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หลังจากเพิ่งเกิดเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบลอบยิงเจ้าหน้าที่และประชาชน พร้อมทั้งวางระเบิดในพื้นที่ 5 จุด อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนบาดเจ็บจำนวนมาก ต้องรอฟังคำให้สัมภาณ์ ผบ.ทบ. ว่าวันนี้จะมีประโยคเด็ด ๆ อะไรออกมาอีก หลังจากไล่จี้ทุกกระทรวงที่ได้งบแก้ปัญหาภาคใต้ให้ทำงานบ้าง

7.วันนี้ สาวกแอปเปิลคงกำลังตั้งตาเฝ้ารอยลโฉมของไอแพด มินิ ซึ่งคาดว่าไอแพด มินิ นี้ จะมีหน้าจอขนาด 7.85 นิ้ว และจะเริ่มวางตลาดในวันที่ 2 พ.ย.นี้ ในตลาดสหรัฐและอังกฤษ หลังจากที่ปล่อยให้คู่แข่งตัวฉกาจอย่างซัมซุง เปิดตัวซัมซุง โน้ต 2 ไปแล้ว.