posttoday

จับ 4 คลินิกเถื่อนย่านดอนเมือง

21 ตุลาคม 2555

สธ.-ดส.บุกจับคลินิกเถื่อน 4 จุด ย่านดอนเมือง พบลักลอบขายซูโดอีเฟดรีนด้วย

สธ.-ดส.บุกจับคลินิกเถื่อน 4 จุด ย่านดอนเมือง พบลักลอบขายซูโดอีเฟดรีนด้วย

เมื่อเวลา 12.30 น.  นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.ดส.  พ.ต.ท.สุวิทย์ รัตนพันธ์  สว.ป. สน.ดอนเมือง  ร.ต.อ.กิตติเมศร์ ปิติโชติเจริญรัฐ รอง สว.งานสืบสวนฯ ดส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.ดส. และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นคลินิกรวม 4 จุด ที่ผิดกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข 

โดย จุดที่ 1 บุกเข้าตรวจค้น สีกันการแพทย์คลินิกเวชกรรม เลขที่ 311/12 ถ.สรงประภา แขวงสีกัน  เขตดอนเมือง กทม. พร้อมทำการจับกุม นายจิระสิทธิ์ วิจิตรแพทย์ ซึ่งอ้างตัวเป็นแพทย์ผู้รักษาโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จุดที่ 2 คลินิกสรงประภาการแพทย์ เลขที่ 310/116 ถนน สรงประภา พร้อมจับกุม น.ส.ขวัญลดา แตงทองคำ จุดที่ 3 บุกเข้า ตรวจค้น คลินิกศิริสุขการแพทย์ เลขที่ 9/56 ถนนช่างอากาศอุทิศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง พร้อมทำการจับกุมนายอัฐชรินทร์ สุดกังวาล   จุดที่ 4 เข้า ตรวจค้น พร้อมแพทย์คลินิก เลขที่ 87 / 397 ถนนวัด เวฬุวนาราม  แขวงสีกัน เขตด อนเมือง  พร้อมทำการจับกุมนางอุบล พิมพาภักดิ์ และนางนิตยา ภาระวรรณ นอกจากนี้ตรวจสอบพบว่าคลินิกที่ 3และ4  มีเจ้าของคนเดียวกัน

นาย พสิษฐ์  เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับมอบ หมายนโยบายให้กวาดล้างคลินิกเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาตตามกฎระเบียบของกระทรวง  จึงได้ประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)และกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและ สตรี (ดส.) บุกเข้าตรวจค้นคลินิกทั้งหมดดังกล่าวภายหลังได้รับการร้องเรียน  ซึ่งทำผิดกฎระเบียบของกระทรวงโดยไม่มีใบอนุญาต นอกจากนี้ยังพบว่าคลินิกดังกล่าวยังลักลอบขายยาประเภทซูโดอีเฟดรีน และยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ซึ่งเป็นยาต้องห้ามไม่อนุญาตให้จำหน่ายตามกฎของกระทรวง และลักลอบจำหน่ายใบรับรองแพทย์ปลอมอีกด้วย นอกจากนี้ตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการบางคนใช้ใบรับรองแพทย์ปลอมจากคลินิกเหล่า นี้เพื่อใช้ในการลาป่วยอีกด้วย  ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีคลินิกที่ผิดกฎระเบียบของกระทรวงในกทม.มีทั้ง หมดประมาณ 70-80 แห่ง 


นาย พสิษฐ์   กล่าวอีกว่า การบุกเข้าจับกุมในครั้ง นี้เพื่อไม่ต้องการให้มีคลินิกเถื่อนที่ผิดกฎ ระเบียบและลักลอบขายยาซูโดฯอีกต่อไป  พร้อมจะทำการขยายผลตรวจค้นและกวาดล้างต่อไป  โดยในวันที่ 22 ต.ค. นี้ ตนจะทำเรื่องเสนอไปยังรมว.สธ. เพื่อยื่นเรื่องให้ปิดคลินิกทั้งหมดดังกล่าว พร้อมยื่นเรื่องเสนอไปยังแพทยสภา เพื่อให้ดำเนินการกับแพทย์เจ้าของคลินิก ที่ปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ทำการรักษาและจ่ายยาให้ประชาชน  เบื้องต้นแจ้งข้อหา ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต  ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต  ใช้ใบรับรองแพทย์ปลอม และจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ดำเนินคดีต่อไป


พ.ต.อ. วิวัฒน์ กล่าวว่า   หลังจากนี้จะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหา โดยจะพิจารณาดูว่าคลินิกใดและผู้ต้องหาคนใดกระทำความผิดข้อหาใดบ้าง พร้อมทั้งทำการสอบสวนพยานเพิ่มเติม และหากพบว่ามีความผิดเพิ่มก็จะทำการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป