posttoday

ปิยะวัฒก์ฟ้องเรียก10ล.ธาริตย้ายไม่เป็นธรรม

19 ตุลาคม 2555

ปิยะวัฒก์ ฟ้องแพ่งเรียก 10 ล้าน ธาริต ย้ายไม่เป็นธรรม เมินไกล่เกลี่ยในคดีอาญา

ปิยะวัฒก์ ฟ้องแพ่งเรียก 10 ล้าน ธาริต  ย้ายไม่เป็นธรรม  เมินไกล่เกลี่ยในคดีอาญา

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ เดินทางยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม จำเลยที่ 1-2 เรื่องละเมิดการใช้สิทธิโดยไม่สุริต กรณีที่มีคำสั่งย้ายเมื่อวันที่ 30 มี.ค.55 ให้นายปิยะวัฒก์ ไปดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษประเภทวิชาการ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต่ำกว่าเดิม เรียกค่าเสียหายรวม 10 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับจากวันฟ้อง เนื่องจากการกระทำขงจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง เกียรติคุณ ที่โจทก์สะสมคุณงามความดีและปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด นอกจากนี้โจทก์ยังเสียหายต่อทางทำมาหาได้ในการประกอบอาชีพนักกฎหมายในอนาคตด้วย

โดยศาลแพ่งรับคำฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำที่ 4308/2555 และนัดชี้สองสถานเพื่อกำหนดวันสืบพยาน ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

ขณะที่วันเดียวกันนี้ เวลา 14.00 น. พ.อ.ปิยะวัฒก์ และทนายความ ยังได้เดินทางมายังศูนย์ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ศาลอาญา ด้วย เพื่อยื่นคำร้องและแจ้งความประสงค์ ที่จะไม่ไกล่เกลี่ย ที่ได้ยื่นฟ้อง นายธาริต อธิบดีดีเอสไอ และนายชาญเชาวน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีมีคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว ตามที่ศาลได้นัดสอบถามวันนี้

ทั้งนี้เมื่อโจทก์ไม่ประสงค์ไกล่เกลี่ยคดี ศาลอาญาไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.ตามกำหนดนัดเดิม

ภายหลัง พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า ตนไม่ประสงค์จะไกล่เกลี่ยคดี เนื่องจากการเป็นเสนอย้ายตนไปดำรงตำแหน่งที่ต่ำกว่า และยังมีการกล่าวหาว่าตนปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตามหลักขั้นตอน หากมีข้าราชการปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ก็จะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (กพศ.) เป็นผู้พิจารณา ก่อนจะส่งเรื่องไปให้สำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมก็เคยทักท้วงแล้ว แต่นายชาญเชาวน์รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม กลับเห็นชอบในคำสั่งโยกย้ายตนดังกล่าว ซึ่งการฟ้องคดีเพื่อให้ข้าราชการที่ถูกโยกย้ายโดยไม่เป็นธรรม ได้มีแนวทางในการต่อสู้ดำเนินคดีตามช่องทางของกฎหมายด้วย

ด้านนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ กล่าวว่า ในการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีอาญา วันที่ 19 พ.ย.นี้ จะนำเสนอหลักฐานเกี่ยวกับคดีสำคัญที่เป็นมูลเหตุทำให้โจทก์โดนโยกย้ายด้วย