posttoday

บช.น.ย้ำพร้อมประสานภูธรปราบแว้น

18 ตุลาคม 2555

บช.น.ยันเดินหน้าปราบเด็กแว้น พร้อมประสานภูธร ร่วมมือเป็นรูปธรรม

บช.น.ยันเดินหน้าปราบเด็กแว้น พร้อมประสานภูธร ร่วมมือเป็นรูปธรรม

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีการปราบปรามเด็กแว้น แก๊งจักรยานยนต์ซิ่ง ที่ทาง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ออกมากำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งปราบปรามจับกุมว่า  เรื่องเด็กแว้นหลังจาก พล.ต.อ.อดุลย์ และพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานปราบปราม (ปป) ทั้งวันจันทร์ และอังคารที่ผ่านมาได้ประชุมและมอบนโยบายขอให้ปราบเป็นรูปธรรม ที่สำคัญให้ประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น บช.น. หรือ บช.ภ.1,2 และ 7ซึ่งอยู่ติดกัน  ซึ่งในส่วนของบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร และพล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด รอง ผบช.น.  ประชุมเตรียมความพร้อมเรื่องจราจร ไม่ว่าจราจรกลาง รวมถึง รอง ผกก.จร. ทั้งหมดพล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าอะไรที่ผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พรบ.จราจร หรือคดีอาญาต่างๆ แต่หากมีการกระทำผิดซ้ำสอง ซ้ำสาม ยืนยันว่าผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ ต้องโดนด้วย

ขณะเดียวกันสัปดาห์ก่อนที่จับ 62  คัน 60 คน ได้มีการเรียกผู้ปกครองมาทั้งหมด เรื่องนี้ตำรวจทำงานอย่างจริงจัง รวมไปถึงเจ้าของรถด้วย ขอให้ผู้ปกครองเตือนเด็กว่าอย่าไปแข่ง อย่าไปเชียร์ ไปดูเพราะจะมีความผิดด้วยถามว่าขณะนี้มีการเปิดตัวอุปกรณ์ปราบปรามเด็กแว้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ที่ทาง ผบ.ตร. แถลง ในส่วนนี้ก็มีการกำชับอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญที่มี ผบ.ตร.กำชับมาคือ ต้องมีความปลอดภัย ไม่เป้นอันตรายต่อผู้ขับขี่หรือใช้ยานพาหนะที่จะไปจับกุม เรื่องนี้ชัดเจน

ถามว่านครบาลมีพื้นที่ใดที่น่าเป็นห่วงในเรื่องนี้ เป็นจุดสำคัญ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ส่วนใหญ่ก็เป็นจุดที่ ผบ.ตร. พูดไปแล้ว ทั้งจุดที่คาบเกี่ยวกับ จ.สมุทรปราการ และปทุมธานี  รวมถึงนครปฐม และสมุทรสาคร เรื่องนี้จะมีการประชุมร่วมกัน  ว่าใครคาบเกี่ยวพื้นที่ใด ใครเป็น ผบ.เหตุการณ์ ส่วนการจับกุมจะบูรณาการร่วมกัน ทั้งของ บช.น. และภูธร รวมถึง บก.อคฝ. และบก.จร. ซึ่งขอเตือนว่าอย่าออกมาก่อความวุ่นวายเดือดร้อนรำคาญกับประชาชน ตอนนี้คดีเกี่ยวกับอาวุธปืนถือว่าลดน้อยลงไปมาก

ถามอีกว่ามีค่านิยมว่าใครหนีตำรวจมากกว่าถือว่าเก่งกว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ตำรวจก็มีค่านิยมว่าใครจับได้มากกว่ากัน ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับร้านแต่งรถซิ่งให้ทุกพื้นที่สำรวจตรวจตราอยู่แล้ว