posttoday

ทางหลวงเผยพระราม2เสี่ยงยุบตัวมากสุด

17 ตุลาคม 2555

ทางหลวงเตรียมเอกซเรย์6ถนนเสี่ยงยุบตัวเผยเส้นพระราม2วิกฤตสุดเพราะเป็นดินอ่อน

ทางหลวงเตรียมเอกซเรย์6ถนนเสี่ยงยุบตัวเผยเส้นพระราม2วิกฤตสุดเพราะเป็นดินอ่อน

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า หลังเกิดกรณีถนนยุบตัวจากโพรงใต้ถนน บริเวณถนนแจ้งวัฒนะและงามวงศ์วานในช่วงที่ผ่านมา สาเหตุเบื้องต้นมาจากปัญหาถนนหลายสายประสบอุทกภัย ส่งผลให้ชั้นดินข้างล่างที่เป็นดินปนทรายถูกน้ำพัดจนเกิดเป็นโพรงใต้ถนน และเมื่อต้องรับน้ำหนักรถที่วิ่งไปมาทำให้เกิดโพรงและยุบตัว

หลังจากนี้ กรมทางหลวงจะเร่งตรวจสอบถนนสายต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยถนนที่เป็นเป้าหมายเข้าสำรวจ ประกอบด้วย 6 เส้นทาง เช่น ถนนสุวินทวงศ์ ถนนงามวงศ์วาน ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนพระราม 2 ถนนวิภาวดี-รังสิต และถนนบรมราชชนนี ซึ่งกรมได้มอบหมายสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง สำนักทางหลวงที่ 11 เข้าไปตรวจสอบโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เป็นเครื่องมือ คือ เครื่องตรวจสอบงานทาง (Ground Penetration Radar) หรือ จีพีอาร์ ซึ่งเครื่องดังกล่าวจะสามารถสำรวจสภาพผิวถนนลงไปได้ลึก 90 เซนติเมตร และตรวจสอบได้ว่าใต้ถนนเกิดปัญหาโพรงหรือไม่ เพื่อจะได้ซ่อมต่อไป
         
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเครื่องมือดังกล่าวอาจจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ โดยเครื่องมือนี้จะติดไปกับรถกรมทางหลวงที่จะสำรวจตามผิวถนน โดยจะใช้ระยะเวลาตามระยะทาง คือ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้น จำเป็นต้องออกตรวจสอบผิวถนนต่างๆ ในช่วงที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วนของการเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหาจราจร
         
“ยอมรับว่าถนนที่มีความเสี่ยงมากที่สุด คือ ถนนพระราม 2 เนื่องจากสภาพใต้ผิวถนนมีลักษณะเป็นดินอ่อน ขณะเดียวกัน เป็นถนนที่รถบรรทุกขนาดใหญ่มีน้ำหนักมาก วิ่งสัญจรไปมา ซึ่งการตรวจสอบหากพบว่าจุดใดสภาพผิวถนนเริ่มเสียหายมีรอยแตก กรมทางหลวงจะดำเนินการซ่อมทันที โดยทั่วไปการใช้งบประมาณซ่อมแซม หากเป็นการซ่อมขนาดเล็กก็จะใช้งบไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับถนนพระราม 2 นั้น ในอนาคตกรมมีแผนซ่อมใหญ่ โดยจะใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงผิวถนน” นายชัชวาลย์ กล่าว.