posttoday

คนหัวหินจี้แก้ปมชุมชนแออัด

17 ตุลาคม 2555

หัวหินเปิดเวทีประชาคมวันที่อยู่อาศัยโลก เรียกร้องพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนแออัดในที่ดินการรถไฟ

หัวหินเปิดเวทีประชาคมวันที่อยู่อาศัยโลก เรียกร้องพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนแออัดในที่ดินการรถไฟ

วันที่ 17ต.ค. เมื่อเวลา 10.00น. ที่บริเวณลานสวนโผนกิ่งเพชร ข้างที่ทำการเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางสาวณุวรรณา อนันตกิจไพศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดเวที ประชาคม ในงานวันที่อยู่อาศัยโลกประจำปี  2555 

โดยมีการจัดเวทีประชาคมหัวข้อ“เปลี่ยนเมือง สร้างโอกาส พัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินการรถไฟ”เนื่องในวันที่อยู่อาศัยสากล ซึ่งจัดโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน  (พอช.)  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อผลักดันเชิงนโยบายให้เปิดโอกาสให้ชุมชนได้แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีที่ดินและที่อยู่อาศัยตามพื้นฐานของชีวิตตามสมควร ก่อให้เกิดการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขั้นตอน กระบวนการ การดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงาน และแผนงานในการดำเนินการต่อในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟ นำเสนอข้อมูลผู้เดือดร้อนที่อยู่อาศัยในที่ดินรถไฟทั่วประเทศรวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ดินรถไฟและที่ดินของรัฐนำไปสู่การแก้ไขระเบียบที่ไม่เอื้อกับคนจน ภายในงานมีภาคคีเครือข่ายประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นางสาวณุวรรณา กล่าว่า งานที่อยู่อาศัยโลก ประจำปี 2555ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นการเปิดเวทีประชาคม เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ ชุมชนแออัด หรือผู้ที่เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อเพิ่มศักยภาพและโอกาสของคนจนในด้านต่างๆ  เช่น  การประกอบอาชีพ การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนชุมชน โดยเฉพาะโอกาสในการร่วมมือแก้ไขปัญหาที่ดินที่ชุมชนสามารถอยู่อาศัยได้   

อย่างไรดี จากการสำรวจข้อมูลชุมชนแออัดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พบว่ามีผู้เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยจำนวน 9 เมือง  58  ชุมชน  รวม 4,597  ครัวเรือน  ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหาโดยใช้โครงการบ้านมั่นคงเป็นเครื่องมือ  ใน  3 เมือง  5  โครงการ  จำนวน  570  ครัวเรือน