posttoday

สปส.เทงบ1.2พันล.ยกเครื่องระบบไอที

16 ตุลาคม 2555

บอร์ด สปส. อนุมัติจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ยกชุดงบประมาณ 1,200 ล้านบาท ทดแทนระบบเดิมที่หมดสัญญาเช่า

บอร์ด สปส. อนุมัติจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ยกชุดงบประมาณ 1,200 ล้านบาท ทดแทนระบบเดิมที่หมดสัญญาเช่า

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดสปส. วันที่ 16 ต.ค.  มีมติอนุมัติจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ งบประมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อทดแทนระบบเดิมซึ่งกำลังจะหมดสัญญาเช่าในวันที่ 31 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยขั้นตอนต่อไปจะเริ่มจัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที

"ระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เดิมเป็นแบบสัญญาเช่า 5 ปี งบประมาณ 2,300 ล้านบาทและกำลังจะหมดอายุ ดังนั้นจึงต้องจัดหาระบบทดแทนซึ่งการจัดซื้อครั้งนี้ สปส. จะเป็นเจ้าของเอง ส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อฮาร์ดแวร์และโปรแกรมควบคุม แต่แอพพลิเคชั่นบางอย่างสามารถใช้ของเดิมต่อไปได้"นพ.สมเกียรติ กล่าว

นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า ที่ประชุมไม่มีฝ่ายไหนทักท้วงการจัดซื้อครั้งนี้แต่อย่างใด มีเพียงการซักถามรายละเอียดในด้านต่างๆเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากที่ประชุมกล่าวว่า มีกรรมการบางคนทักท้วงการอนุมัติจัดซื้อดังกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องซื้อในราคาแพงขนาดนั้น เพราะโครงการนี้จะประกอบด้วยระบบย่อย 16 ระบบ ซึ่งบางระบบมีความซ้ำซ้อนกับระบบคอมพิวเตอร์ของกรมอื่นในสังกัดกระทรวงแรงงาน และเป็นสิ่งที่สามารถใช้ร่วมกันได้ นอกจากนี้ เมื่อจัดซื้อฮาร์ดแวร์เสร็จยังต้องจัดจ้างเขียนระบบซอฟต์แวร์เพิ่มเติมอีกด้วย