posttoday

โพลเผยคนเลือกซื้ออาหารเจปรุงสำเร็จ

16 ตุลาคม 2555

กรุงเทพโพลล์เผยคนส่วนใหญ่ตั้งใจกินเจเพื่อสร้างบุญกุศลละเว้นชีวิตสัตว์เน้นซื้อตามร้านอาหารมากกว่าทำกินเอง

กรุงเทพโพลล์เผยคนส่วนใหญ่ตั้งใจกินเจเพื่อสร้างบุญกุศลละเว้นชีวิตสัตว์เน้นซื้อตามร้านอาหารมากกว่าทำกินเอง

โพลเผยคนเลือกซื้ออาหารเจปรุงสำเร็จ

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 1,243 คน ช่วงวันที่ 12 - 14 ตุลาคม ในเทศกาลกินเจ สิ่งที่ประชาชนถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจคือ อาหารเจที่มีส่วนประกอบของ ผัก แป้ง เต้าหู้ ฯลฯ (ร้อยละ 69.0) รองลงมาคือ ธงเจ (ธงเหลือง) (ร้อยละ 26.4) และ การทรงเจ้า ลุยไฟ (ร้อยละ 2.4)

เมื่อถามถึงเมนูอาหารเจนึกถึงมากที่สุด ร้อยละ 39.0 บอกว่าเป็นผัดหมี่เจ (หมี่เหลือง) รองลงมาร้อยละ 23.5 บอกว่าเป็นต้มจับฉ่าย และร้อยละ 13.4 บอกว่าเป็นผัดหมี่ซั่ว และเมื่อให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาอาหารเจและวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารเจในปีนี้กับปีที่ผ่านมา ร้อยละ 57.4 คิดว่าน่าจะแพงกว่าปีที่ผ่านมา ร้อยละ 39.9 คิดว่าราคาพอๆ กับปีที่ผ่านมา มีเพียงร้อยละ 2.7 ที่คิดว่าราคาน่าจะถูกกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ประชาชนร้อยละ 69.0 ระบุว่าตั้งใจจะกินเจในปีนี้ ในจำนวนนี้ร้อยละ 31.7 ระบุว่า จะกินเป็นบางมื้อ ร้อยละ 22.9 จะกินตลอดช่วงเทศกาล และร้อยละ 7.2 จะกิน 3 วัน

เมื่อถามเฉพาะผู้ที่ตั้งใจจะกินเจถึงเหตุผลหลักที่กินเจในปีนี้ ร้อยละ 40.7 บอกว่าเพื่อสร้างบุญกุศล ละเว้นชีวิตสัตว์ ร้อยละ 24.6 บอกว่าเพื่อสุขภาพ และร้อยละ 12.7 บอกว่าปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี

สำหรับวิธีเลือกกินอาหารเจในปีนี้คือ ซื้ออาหารที่ปรุงสำเร็จตามร้านอาหารที่ปักธงเจ (ธงเหลือง) (ร้อยละ 67.5) รองลงมาคือ ทำกินเองที่บ้าน (ร้อยละ 25.7) และซื้ออาหารเจแช่แข็งตามร้านสะดวกซื้อ (ร้อยละ 3.4)

เมื่อถามผู้ที่ตั้งใจกินเจในปีนี้ว่าจะชักชวนคนอื่นๆ มากินเจด้วยหรือไม่ ร้อยละ 64.3 ระบุว่า จะชักชวน (โดยให้เหตุผลว่า ปีนึงมีครั้งเดียว อยากให้คนอื่นแข็งแรง กินแล้วได้บุญ เป็นการละเว้นชีวิต ฯลฯ) ขณะที่ ร้อยละ 35.7 ไม่ชวน (โดยให้เหตุผลว่า อยากให้เป็นความตั้งใจของบุคคลนั้นเอง ไม่อยากบังคับใคร เป็นสิทธิส่วนบุคคล ฯลฯ)