posttoday

ศาลอุทธรณ์สั่งศาลชั้นต้นรับคำร้องนปช.

12 ตุลาคม 2555

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ศาลชั้นต้นรับคำร้อง“วีระกานต์ มุสิกพงศ์” ฟ้องอดีต อสส.

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ศาลชั้นต้นรับคำร้อง“วีระกานต์ มุสิกพงศ์” ฟ้องอดีต อสส.

 

ศาลอุทธรณ์สั่งศาลชั้นต้นรับคำร้องนปช.

ที่ห้องพิจารณาคดี 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (12 ต.ค.) ศาลนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ คดีดำเลขที่ อ.4373/2552 ที่นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายวิภูแถลง พัฒนาภูมิไท , นายแพทย์เหวง โตจิราการ , พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย , นายจรัล ดิษฐาอภิชัย , นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ จำเลยคดีก่อความวุ่นวายที่หน้าบ้าน"สี่เสาเทเวศร์" เป็นโจทก์ที่ 1-8 ตามลำดับ ฟ้องนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด , นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
         
คำฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 1-14 ส.ค.2552 จำเลยที่ 1 ซึ่งดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดในขณะนั้น และจำเลยที่ 2 เป็นรองอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุด เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดความเห็นแย้งกับพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 ที่สั่งไม่ฟ้องจำเลยกับพวกรวม 15 คน คดีมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ กรณีโจทก์นำกลุ่ม นปช.ไปชุมนุมก่อความวุ่นวายที่หน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550 แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำร้อง
         
ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการที่อัยการจะใช้ดุลยพินิจในการวินิจฉัยคดีไปในทางใดนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละบุคคลและต้องอยู่ภายของกฎหมาย ซึ่งบรรยายฟ้องของโจทก์นั้นเข้าองค์ประกอบว่าจำเลยกระทำการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อุทธรณ์โจทก์ฟังขึ้น จึงพิพากษากลับให้ศาลชั้นต้นรับคำร้องโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้อง และมีคำสั่งคดีต่อไป