posttoday

"ทีดีอาร์ไอ"ชี้ปีหน้าการจ้างงานนิ่ง

11 ตุลาคม 2555

ทีดีอาร์ไอ คาดปีหน้า ป.ตรี ตกงาน 1.6-1.7 แสนคน แนะรัฐลดค่านิยมปริญญา-เลิกแจกทุน

ทีดีอาร์ไอ คาดปีหน้า ป.ตรี ตกงาน 1.6-1.7 แสนคน แนะรัฐลดค่านิยมปริญญา-เลิกแจกทุน

"ทีดีอาร์ไอ"ชี้ปีหน้าการจ้างงานนิ่ง

นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีปี 2556 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% หรือ 1.6-1.7 แสนคน จากปัจจุบันที่มี 1.45 แสนคน

นายยงยุทธ กล่าวว่า อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเป็นผลสืบเนื่องจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ บวกกับการขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท/เดือน ในปี 2557 เพราะปัจจัยทั้ง 2 ประการทำให้นายจ้างคงอัตราการจ้างงานไว้เท่าเดิม ไม่จ้างคนใหม่เพิ่ม

“หากดูตัวเลขอัตราการว่างงานหลังจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในเดือน เม.ย. จะเห็นว่าเพิ่มขึ้นจาก 0.7% เป็น 0.8% หรือเพิ่มจากประมาณ 3 แสน เป็น 4 แสนคน แสดงให้เห็นว่านายจ้าง Freeze ตำแหน่งงานไว้ ซึ่งจะส่งผลกระทบหนักกับผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่จะสำเร็จการศึกษาในเดือน ก.พ.ปีหน้า” นายยงยุทธ กล่าว

นอกจากนี้แล้ว การเพิ่มเงินเดือนปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท ในปี 2557 แม้จะเพิ่มเฉพาะฝั่งข้าราชการ แต่จะมีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาให้เอกชนปรับเงินเดือนเพิ่มตามไปด้วย และชะลอการจ้างงานใหม่ลง ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์แม้จะมีความต้องการแรงงานเพิ่ม และคาดว่าจะดูดซับแรงงานได้ประมาณ 1 แสนคน แต่เชื่อว่าจะเน้นจ้างงานผู้จบการศึกษาระดับ ปวช. ปวส. มากกว่าปริญญาตรี

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องมีมาตรการช่วยเหลือคนกลุ่มดังกล่าว โดยส่งเสริมคนให้ผันตัวไปเป็นผู้ประกอบการรายย่อยแทน ส่วนระยะยาวต้องลดแรงจูงใจในการเรียนปริญญาตรี โดยงดการให้ทุนการศึกษาต่างๆ ให้เรียนตามกำลังทรัพย์ของแต่ละคน ส่วนคนที่ไม่มีเงินก็ให้ทำงานไปเรียนไปได้เช่นกัน