posttoday

ปปส.จับกัญชาล็อตใหญ่ค่าพันล้าน

10 ตุลาคม 2555

“พงศพัศ” บุกทลายโกดังกัญชา ที่ขอนแก่น ตรวจยึดได้กว่า 2.5 ตันมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท รอส่งขายต่างประเทศ

“พงศพัศ” บุกทลายโกดังกัญชา ที่ขอนแก่น ตรวจยึดได้กว่า 2.5  ตันมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท รอส่งขายต่างประเทศ

ปปส.จับกัญชาล็อตใหญ่ค่าพันล้าน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ   พงษ์เจริญ เลขาธิการ ปปส. พร้อมด้วย พล.ต.ท.กวี  สุภานันท์ ผบช.ภ.4 และ พ.ต.อ.ชาคริต  มงคลศรี ผกก.11 บก.รน. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการตรวจสอบภายในโกดังร้างริม ถนนสายขอนแก่น-ชัยภูมิ  ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่นหลังชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ปปส.ร่วมกับตำรวจน้ำ ,ตชด.และตำรวจภูธรภาค 4 เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ในพื้นที่ภาคอีสาน จนกระทั่งสืบทราบว่ามีการใช้โกดังดังกล่าวซุกซ่อนกัญชาจริง จึงวางแผนเพื่อเข้าขอตรวจค้นจนกระทั่งพบรถยนต์กระบะนิสสันสีบรอนท์เงิน หมายเลขทะเบียน บว-3455 นครราชสีมา กำลังจะขับออกมาจากบริเวณดังกล่าว จึงแสดงตัวเข้าขอตรวจค้นพบว่าผู้ต้องหาที่น่งมาอยู่ในรถได้ไหวตัวทัน และตะโกนให้กับผู้ต้องหาอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ภายในโกดังวิ่งหลบหนี

พล.ต.อ.พงศพัศ   กล่าวว่า จากการตรวจสอบโกดังพบว่ามีกัญชาอัดแท่งมากถึง 2,500 กิโลกรัม ถูกเก็บไว้ในโกดังดังกล่าวโดยมีเพียงก้านมะพร้าววางทับเอาไว้เท่านั้น และจากการตรวจสอบพบว่าน่าจะมีผู้ที่รับจ้างเฝ้าโกดังแห่งนี้ 5-7 คน โดยใช้รถยนต์กระบะขนกัญชามาจากพ่อค้าชาวลาวผ่านทาง จ.นครพนม ก่อนนำมาเก็บไว้ภายในแห่งนี้เพื่อรอส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศ ทั้งนี้จากการตรวจสอบสภาพโกดังดังกล่าวเพิ่งจะมีการเช่าไม่นานและมีการทำสัญญาว่างจ้างอย่างถูกต้องซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการสอบสวนขยายผลต่อไป

ขณะที่นายสุขุม  ศุขโข เจ้าของโกดังดังกล่าว ระบุว่า โกดังแห่งนี้เพิ่งจะทำการซื้อมาจาก บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพจำกัด หรือ บสก. ในราคา 2.7 ล้านบาท โดยมีแผนของการนำมาปรับปรุงและให้เช่า จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นายจรัญ  คำหอม อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 ม.13 ต.ชมภูพร อ.ศิวิไล จ.บึงกาฬ ได้มาติดต่อขอเช่าเป็นระยะเวลา 3 เดือน เดือนละ 10,000 บาท โดยระบุในสัญญาเช่าว่าทำการสร้างโรงงานผลิตปุ๋ยชีวภาพและปุ๋ยอินทรีย์ จึงตัดสินใจให้ยอมเช่าไป โดยที่ไม่มีน้ำไม่มีไฟ หรือมีเครื่องอุปโภคหรือบริโภคใดๆ แต่ก็พบสิ่งผิดสังเกตคือมีการทำรั้วรอบขอบชิต และใช้เปลือกมะพร้าวมาวางบนถนนทางเข้า และมีการปรับเกรดพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และมีรถวิ่งเข้าอออยู่เป็นประจำและบางครั้งมีรถพ่วงเทลเลอร์ 18 ล้อวิ่งเข้า-ออกเช่นกัน จนกระทั่งมาทราบอีกครั้งจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าโกดังแห่งนี้ถูกใช้มาเป็นสถานที่ของการเก็บกัญชาเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองยืนยันว่าไม่ทราบข้อมูลตั้งแต่แรกและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้แต่อย่างใด

พล.ต.ท.กวี  กล่าวว่า กัญชาทั้งหมดมีการเตรียมการที่จะส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศซึ่งหากสามารถนำส่งจำหน่ายไปได้จะมีมูลค่ามากถึง 1,000 ล้านบท ซึ่งชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติดได้สนธิกำลังร่วมเฝ้าติดตามสถานการณ์และพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถขยายผลตรวจสอบโกดังดังกล่าวนี้ได้ เพราะถนนเส้นทางเข้า-ออก มีการปรับเกรดเพื่อเตรียมที่จะนำรถเทลเลอร์มาทำการขนย้ายไปยังท่าเรือเพื่อจำหน่ายไปยังต่างประเทศ ในขณะที่ผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีนั้นจะมีการตรวจสอบและเร่งสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุมต่อไป