posttoday

อุตุฯคาด10ต.ค.อากาศกลับสู่ภาวะปกติ

08 ตุลาคม 2555

อุตุฯคาด10ต.ค.สภาพอากาศเข้าสู่ภาวะปกติหลัง "แกมี" เคลื่อนผ่านไทย คาดหนาวปีนี้อุณหภูมิสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

อุตุฯคาด10ต.ค.สภาพอากาศเข้าสู่ภาวะปกติหลัง "แกมี" เคลื่อนผ่านไทย คาดหนาวปีนี้อุณหภูมิสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

อุตุฯคาด10ต.ค.อากาศกลับสู่ภาวะปกติ

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พื้นที่รอบกรุงเทพฯในรัศมีประมาณ 300 กม. จะได้รับอิทธิพลจากดีเปรสชันแกมีที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงโดยจะมีฝนตกทั่วไปตลอดวันที่ 8 ต.ค. และคาดว่าสภาพอากาศจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงวันที่ 10 ต.ค.นี้ หลังจากที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจะเคลื่อนตัวออกไปทางทิศตะวันตกผ่าน จ.นครปฐม และ กาญจนบุรี ก่อนลงสู่ทะเลอันดามัน โดยจะไม่เคลื่อนไปยังอ่าวไทย และยืนยันว่าไม่มีปรากฏการณ์คลื่นซัดเข้าชายฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จแน่นอน

ขณะที่พายุพระพิรุณที่ก่อตัวทางทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์นั้น ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบกับไทย

อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ชาวเรือควรระมัดระวังการเดินเรือในช่วงนี้ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง เนื่องจากมีคลื่นลมแรงในทะเล

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงว่า ขณะนี้ กทม.ได้รับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างประเทศ อาทิ อังกฤษ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นว่าพายุแกมีได้สลายตัวแล้วแต่ กทม.ยังคงได้รับผลกระทบทางอ้อมจากพายุแกมี ทำให้ทั่วพื้นที่ กทม.อาจมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาถึงเช้าวันนี้ พบปริมาณน้ำฝนอยู่ระหว่าง 40-60มิลลิเมตร ซึ่งไม่มีปัญหาต่อการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร แต่ กทม.จะยังคงใช้มาตรการเตรียมพร้อมรับมือพายุแกมีต่อไปจนถึงคืนนี้ และจะทำการประเมินสถานการณ์ต่อไป

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานการคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน ตั้งแต่ต.ค.-ธ.ค.นี้ โดยลักษณะอากาศทั่วไปของประเทศไทยตอนบนช่วงเดือนต.ค. จะมีลักษณะอากาศจะแปรปรวนโดยจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับมีฝนตกหนักได้ในบางวัน ส่วนมากในบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออก ประมาณครึ่งหลังของเดือนบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทาให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นบางพื้นที่ในตอนเช้า

เดือนพ.ย.บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน โดยจะมีกาลังค่อนข้างแรงในบางช่วง ซึ่งในระยะแรกที่บริเวณความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุมจะทาให้เกิดฝนฟ้าคะนองและอาจเกิดลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป ส่วนบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นบางพื้นที่ในตอนเข้า

เดือนธ.ค.บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะมีกาลังแรงและต่อเนื่องมากขึ้น ทาให้อุณหภูมิลดลงอีก โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่ในบางวัน สาหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้าค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง ส่วนบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นทั่วไป และมีอากาศหนาวบางพื้นที่ในบางวัน

ขณะที่ปริมาณฝนรวมจะอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ด้าน ภาคใต้ ในช่วงครึ่งแรกของเดือนต.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ จากนั้นจะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ โดยเฉพาะในช่วงพ.ย.ถึงธ.ค. ประกอบกับจะมีร่องความกดอากาศต่าพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนกลางและภาคใต้ตอนล่าง ในช่วงเดือนต.ค. เดือนพ.ย. และเดือนธ.ค.ตามลำาดับ

ลักษณะดังกล่าวจะทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางจังหวัด สาหรับคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกาลังแรง โดยในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร

ขณะที่ปริมาณฝนรวมจะอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงถึงต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อย ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ