posttoday

คุมเข้มร้านซื้อของเก่าหวั่นพันคดีลักทรัพย์

08 ตุลาคม 2555

ตำรวจตรังกวดขันร้านซื้อของเก่าหวั่นพัวพันคดีลักทรัพย์

ตำรวจตรังกวดขันร้านซื้อของเก่าหวั่นพัวพันคดีลักทรัพย์

คุมเข้มร้านซื้อของเก่าหวั่นพันคดีลักทรัพย์

นายนิพันธ์  ศศิธร นายอำเภอเมืองตรัง จ.ตรัง กล่าวว่า ได้นำปลัดอำเภอที่เกี่ยวข้อง และกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อีกจำนวนหนึ่ง  ลงพื้นที่ไปดำเนินการกวดขันกับร้านรับซื้อของเก่าในอ.เมืองตรัง เพื่อให้มีการจดทะเบียนขออนุญาตจากกรมการปกครองให้ถูกต้อง

นายนิพันธ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้จดทะเบียนถูกต้องแค่ 100 ราย  แต่ยังมีผู้ที่ลักลอบเปิดดำเนินการโดยไม่มีการขออนุญาตถูกต้อง  หรือประกอบการเถื่อนอีกกว่า 100 ราย  นอกจากนั้นยังอาจเป็นแหล่งรับซื้อของโจร ที่ได้ขโมยทรัพย์สินแล้วเอามาขายแลกเงิน  โดยเฉพาะเศษเหล็ก ฝาท่อระบายน้ำ สายเคเบิล  และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์  จนมีการร้องเรียนจากชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองตรังจะเร่งให้มีการจัดระเบียบผู้ประกอบการรับซื้อของเก่า  เพื่อจะให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนได้ทั้งหมด  และจะต้องทำตามกฎระเบียบให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าได้  หากเกิดกรณีพบสิ่งผิดกฎหมาย หรือสิ่งของทรัพย์สินของประชาชนสูญหาย  นอกจากนี้ ผู้ประกอบการต้องจดบันทึกการรับซื้อของเก่าด้วย  เพื่อเป็นการป้องกันการนำของลักขโมยมาขาย

ขณะเดียวกัน ยังเสนอให้ผู้ประกอบการรับซื้อของเก่า  รวมตัวกันเพื่อตั้งชมรม สมาคม หรือสหกรณ์ขึ้น  เพื่อที่จะต่อรองกับภาครัฐ ภายใต้กฎหมาย หรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง  สำหรับกรณีที่มีปัญหาหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม  ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ต่อผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าต่อไป