posttoday

สรยุทธร่อนจม.ลาออกส.นักข่าวฯ

05 ตุลาคม 2555

นักจัดรายการชื่อดัง "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ยื่นจดหมายลาออกจากสมาชิกภาพ สมาชิกสมาคมนักข่าวฯแล้วมีผลทันที

นักจัดรายการชื่อดัง "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ยื่นจดหมายลาออกจากสมาชิกภาพ สมาชิกสมาคมนักข่าวฯแล้วมีผลทันที

หลังจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ออกแถลงการณ์ เรื่อง พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของสื่อมวลชน กรณีบริษัทไร่ส้ม พร้อมขอให้ผู้ถูกกล่าวหา พิจารณาตัวเอง เพื่อธำรงรักษาสถาบันสื่อทั้งระบบให้เป็นที่เชื่อมั่น และศรัทธาของประชาชนต่อไป

ล่าสุดวันนี้ (5 ต.ค.)นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา  ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอลาออกจากสมาคมนักข่าวฯ โดยขอมีผลทันที

ทั้งนี้ นายสรยุทธ เป็นสมาชิกวิสามัญ 2 ของสมาคมฯ นักข่าว ตั้งแต่ปี 2542 ครั้งยังทำงานอยู่ในเครือเนชั่น

ด้าน นายชวรงค์ ลิมปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังนายสรยุทธ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากการ ว่ายังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดอะไร ซึ่งทางสมาคมเตรียมทำเอกสารชี้แจงผ่านทางเว็ปไซด์ http://www.tja.or.th/

ขณะที่ เว็บไซต์ prasong.com ได้ตรวจสอบสมาชิกภาพของนายสรยุทธ ปรากฎว่า นายสรยุทธสมัครเข้าเป็นสมาชิกสมาคมนักข่าว ฯ ตั้งแต่ปี 2542 แต่นายสรยุทธมิได้ชำระค่าบำรุงสมาคมฯปีละ 200 บาทมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเปิดดูข้อบังคับของสมาคมนักข่าว พบว่า หมวด 5 ข้อ 11 ระบุการสิ้นสุดสมาชิกภาพไว้ใน (4) ว่าเมื่อไม่จ่ายค่าบำรุงติดต่อกันตั้งแต่สามปีขึ้นไป

สรยุทธร่อนจม.ลาออกส.นักข่าวฯ

นายกสมาคมนักข่าวฯทวิต'สรยุทธ' ยื่นลาออกไร้ผลพ้นสภาพสมาชิก 3 ปีแล้ว

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศทวีตข้อความ ในทวิตเตอร์ส่วนตัว @chavarong โดยให้ความเห็นส่วนตัวในฐานะนายกสมาคมฯ ว่า
        
 "ต่อไปนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวของผมในฐานะนายกสมาคมฯ ต่อกรณีคุณสรยุทธนะครับ ไม่ใช่ความเห็นของคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ

 (1) ในทางทฤษฎีแล้ว คุณสรยุทธไม่ได้ชำระค่าบำรุงสมาคมติดต่อกันเกินกว่า 3 ปี ซึ่งตามข้อบังคับต้องถูกลบชื่อจากทะเบียนโดยคณะกรรมการบริหาร

(2) กรณีสมาชิกสมาคมไม่ชำระค่าบำรุงเกิน 3 ปีติดต่อกัน เช่น คุณสรยุทธมีอีกมาก ซึ่งคณะ กก.บห.ชุดปัจจุบัน กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามข้อบังคับฯ

(3) เมื่อยังไม่ได้มีการลบชื่อออกจากทะเบียน จึงถือว่าคุณสรยุทธยังเป็นสมาชิกอยู่ โดยหลายปีที่ผ่านมา คุณสรยุทธได้มาร่วมกิจกรรมสมาคมหลายครั้ง

(4) ส่วนประเด็นว่า คุณสรยุทธยื่นหนังสือลาออกจากสมาคมนักข่าวนัก นสพ.ฯ ด้วยเหตุผลใดนั้น ไม่ได้มีการระบุในหนังสือลาออกแต่ประการใด

(5) ตามข้อบังคับของสมาคมฯ การยื่นหนังสือลาออกของสมาชิก ต้องยื่นต่อเลขาธิการ เมื่อคุณสรยุทธยื่นมาทางนายกสมาคมฯ ก็ต้องส่งต่อให้เลขาธิการจึงจะมีผล"