posttoday

สภานสพ.แถลงสรยุทธละเมิดจรรยาบรรณสื่อ

04 ตุลาคม 2555

สภาการหนังสือพิมพ์ชี้สรยุทธมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมละเมิดวิชาชีพสื่อกรณีบ.ไร่ส้มพัวพันทุจริตโฆษณาอสมท

สภาการหนังสือพิมพ์ชี้สรยุทธมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมละเมิดวิชาชีพสื่อกรณีบ.ไร่ส้มพัวพันทุจริตโฆษณาอสมท

 

สภานสพ.แถลงสรยุทธละเมิดจรรยาบรรณสื่อ สรยุทธ สุทัศนะจินดา

ตามที่ปรากฎต่อสาธารณชน กรณีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ และบริษัทไร่ส้ม มีส่วนพัวพันกับการทุจริตเงินรายได้โฆษณา ของบริษัทอสมท ซึ่งต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้ชี้มูลความผิด และอยู่ระหว่างการดำเนินคดีทางกฎหมายนั้น ในฐานะที่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งต้องอาศัยความเชื่อถือ ไว้วางใจของประชาชนเป็นสำคัญ กรณีจึงมีเหตุผลที่สังคมควรต้องตั้งคำถาม และสภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการตามขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบ


สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ในการกำกับ ดูแลเรื่องจริยธรรมของสื่อมวลชน ได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ดังกล่าว ถึงแม้ผู้ถูกกล่าวหาจะมิได้เป็นสมาชิกโดยตรง แต่ก็นับเป็นภาระรับผิดชอบร่วมกับองค์กรสื่ออื่นๆ ที่จะต้องยืนยันหลักการการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ดี ที่ต้องไม่ประพฤติ ปฎิบัติการใดๆ อันจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ ซึ่งในกรณีเช่นนี้ พฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาแม้จะยังไม่มีบทสรุปทางกฎหมาย แต่ในแง่ของการประกอบวิชาชีพ นับว่าไม่เหมาะสม มีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดจรรยาบรรณแล้ว

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เห็นว่า ประชาชนผู้บริโภคข่าวสาร ควรได้รับข้อมูล ข้อเท็จจริงโดยครบถ้วน และใช้วิจารณญาณในการเลือกรับสื่อบนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ ไว้วางใจได้ ของสื่อมวลชน ในขณะเดียวกันผู้ถูกกล่าวหาก็สมควรพิจารณาตัวเอง เพื่อธำรงรักษาสถาบันสื่อทั้งระบบให้เป็นที่เชื่อมั่น และศรัทธาของประชาต่อไป
 
สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ
4 ตุลาคม 2555

สภาวิชาชีพสื่อส่งทำหนังสือถึงช่อง3ถามหาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพข่าวกรณีสรยุทธถูกจับโกงค่าโฆษณาอสมท

นางสาวสุวรรณา  สมบัติรักษาสุข ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ทำหนังสือเลขที่ ส.ข.ว.ท. 077 / 01 / 2555 ถึงนายประสาร  มาลีนนท์ รักษาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก  เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เรื่อง กรณีบริษัท ไร่ส้ม โดยระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 ให้ส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการเพื่อส่งฟ้องและดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีช่วยเหลือบริษัท ไร่ส้ม จำกัด โฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญาโดยไม่เรียกเก็บเงินค่าโฆษณาจำนวน 138,790,000 บาท

เรื่องดังกล่าวได้รับการหยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคม อันอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชนทั้งตัวผู้ที่ถูกกล่าวหาเองและผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนโดยภาพรวมได้ นั้น เนื่องจากข้อบังคับสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยว่าด้วยจริยธรรมแห่งสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ พ.ศ. 2553 หมวด 3 จริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพข่าว ข้อ 10 กำหนดว่า ผู้ประกอบวิชาชีพข่าว “ต้องไม่ประกอบอาชีพหรือวิชาชีพหรือดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของผู้ประกอบวิชาชีพข่าว” 

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลกันเองด้านจริยธรรม จึงขอเรียนมายังท่านเพื่อหารือถึงมาตรการและแนวทางการดำเนินการต่างๆในฐานะที่ท่านเป็นหน่วยงานผู้มีหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบวิชาชีพให้ปฏิบัติตนภายใต้กรอบจริยธรรมที่กำหนดไว้ดังกล่าวต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา หากท่านมีข้อเท็จจริงใดที่ประสงค์จะแจ้งให้สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยทราบเพิ่มเติมก็จะเป็นการดียิ่ง และขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้