posttoday

ประชาสั่งราชทัณฑ์รับมือพายุแกมี

04 ตุลาคม 2555

ประชาเรียกประชุมผู้บริหารยุติธรรมให้เรือนจำ-คุกเด็ก-สถานกักกันภาคอีสานใน3จังหวัดรับมือพายุแกมี

ประชาเรียกประชุมผู้บริหารยุติธรรมให้เรือนจำ-คุกเด็ก-สถานกักกันภาคอีสานใน3จังหวัดรับมือพายุแกมี

วันนี้ ( 4 ต.ค) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ได้เรียกประชุมด่วนผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “แกมี” โดยกล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าพายุแกมี จะเข้าถึงประเทศไทยในวันที่ 5-8 ต.ค. นี้ และอิทธิพลของลมพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบรุนแรงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคกลาง โดยเฉพาะด้าน จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ จึงมีความเป็นห่วงว่าการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อาจไม่พร้อมเท่าที่ควร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ กรมราชทัณฑ์ กรมพินิจและคุมครองเด็กและเยาวชน กรมคุมประพฤติ กรมบังคับคดี ต้องมีแผนเผชิญเหตุเพื่อพร้อมปรับเข้าสู่แผนภัยพิบัติ การจัดหน้าที่เวรยามเฝ้าระวังตลอดเวลา โดยให้ถือว่าระหว่างวันที่ 5-8 เป็นช่วงเวลาวิกฤติสำคัญ และในกรณีหากเกิดเหตุภัยพิบัติให้ช่วยเหลือหน่วยงานของตนเองเป็นลำดับแรก และช่วยเหลือหน่วยงานอื่นตามที่ได้รับการร้องขอ

พล.ต.อ.ประชา กล่าวอีกว่า ในพื้นที่ กทม.หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือเรื่องงานสาธารณประโยชน์ขอให้กรมราชทัณฑ์เตรียมแรงงานผู้ต้องขังให้พร้อมเพื่อรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้สั่งการไปยังเรือนจำ 12 แห่ง เพื่อเตรียมนักโทษชั้นดีจำนวน 1,000 คน ออกลอกท่อ และเตรียมพร้อมทำงานบรรจุกระสอบทรายเพื่อวางแนวคันกั้นน้ำ ในกรณีเกิดเหตุน้ำล้นตลิ่งหรือน้ำท่วมฉับพลัน อย่างไรก็ตาม อยากฝากไปยังผบ.เรือนจำทุกแห่งให้สำรวจความพร้อมในการระบายน้ำภายใน สำรวจพื้นที่เสี่ยง หากต้องเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังต้องเตรียมยานพาหนะให้พร้อม ในส่วนของกรมอื่นๆต้องเตรียมพร้อมในการเข้าช่วยเหลือหน่วยงานอื่นอย่างกะทันหัน

“ปีที่แล้วเราต้องเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังหลายพันคนอย่างฉุกละหุก ปีนี้ขอให้ทำงานเชิงรุก ไม่ใช่ปล่อยให้นักโทษเผชิญชะตากรรม เมื่อช่วยตัวเองแล้วต้องพร้อมช่วยเหลือสังคมด้วย สำหรับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ซึ่งผมเป็นผู้อำนวยการนั้น ยังมีอยู่แต่ทำงานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมปี 54 และต่อสู้คดีที่ศปภ.ถูกฟ้องร้อง ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) รมว.ยุติธรรมกล่าว