posttoday

ราชทัณฑ์ติดหนี้900ล้าน-ขอครม.ขึ้นค่าอาหารคุก

03 ตุลาคม 2555

อึ้งราชทัณฑ์ติดหนี้ 916 ล้านขอครม.โปะ 500 ล้านขึ้นค่าอาหารคุก49 บาทต่อหัว

อึ้งราชทัณฑ์ติดหนี้ 916 ล้านขอครม.โปะ 500 ล้านขึ้นค่าอาหารคุก49 บาทต่อหัว
            
นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 2 ต.ค.  อนุมัตความเห็น ตามที่กระทรวงยุติธรรม เสนอขอรับการสนับสนุงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2555 งบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นค่าอาหารแก่ผู้ต้องขัง และผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์หลักฐาน  ซึ่งรัฐบาลก่อนหน้านี้ให้ค่าใช้จ่ายต่อหัวเป็นค่าอาหารต่อวัน แก่ผู้ที่ถูกควบคุมตัวในกรมราชทัณฑ์ หัวละไม่เกิน 42 บาท แต่รัฐบาลนี้ปรับเพิ่มเป็น 49 บาท
               
รองโฆษกฯสำนักนายกฯ กล่าวว่า  ผู้ต้องขังที่กรมราชทัณฑ์ ต้องดูแลทั้งสิ้นเฉลี่ย วันละ 239,000 กว่าราย สูงกว่าเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ คือ 1.6 แสนราย หมายความว่ากรมราชทัณฑ์ได้งบบริหารจัดการเรื่องค่าอาหาร สำหรับคนที่ถุกควบคุมตัว 1.6 แสนราย แต่ไปเลี้ยงคน 2.4 แสนราย ดังนั้นจึงมีความจำเป็น ที่จะต้องขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อเป็นการจ่ายหนี้ค่าอาหาร ให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัว
               
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า  สำนักงบประมาณเสนอว่ากรมราชทัณฑ์  มีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายชำระหนี้ค่าวัสดุอาหารแก่ผู้ต้องขัง และผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์หลักฐาน  ซึ่งจากการดำเนินการพบว่าเมื่อการดำเนินการจริงสูงกว่าเป้าหมาย  และงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรไว้ในปี 2555 ไม่เพียงพอ และขณะนี้มีหนี้ค้างชำระค่าอาหารทั้งสิ้น  916 ล้านบาทเศษ ดังนั้นเพื่อให้กรมราชทัณฑ์ชำระหนี้ค่าอาหารครบถ้วน  จึงเห็นควรอนุมัติเบื้องต้น โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 หรืองบกลาง รายการสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 500 ล้านบาทก่อน ส่วนที่เหลือจะเป็นการทำงานร่วมกับสำนักงบประมาณ  แล้วนำเสนอเข้ามาในครั้งหน้า