posttoday

ชุมชนสีขาวเป้าหมายหลัก"เขตปลอดยา"

03 ตุลาคม 2555

ยาเสพติดที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทั้งซึมแทรกเข้าไปเกือบจะทุกอณูของพื้นที่ประเทศไทย แม้ตำรวจจะต้องพะวงกับงานหลักและงานหนักในด้านการปราบปราม

โดย...กันติพัชญ์ ใจบุญ

ยาเสพติดที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทั้งซึมแทรกเข้าไปเกือบจะทุกอณูของพื้นที่ประเทศไทย แม้ตำรวจจะต้องพะวงกับงานหลักและงานหนักในด้านการปราบปราม แต่การป้องกันก็เป็นงานอีกด้านหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่ต่างกัน

ทุกนโยบาย ทุกโครงการที่นำมาสร้างขึ้นเพื่อเอาชนะยาเสพติดให้ได้เกิดขึ้นอยู่ทุกพื้นที่ เช่นกับ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ต้องการขจัดปัญหายาเสพติดที่มามอมเมาประชาชนเช่นกัน เมื่อเห็นปัญหาและต้องหาทางแก้ไข จึงผลักดันโครงการชุมชนต้นแบบ “โครงการชุมชนเอื้ออาทรเทพารักษ์ 3 สีขาวปลอดยาเสพติด” หวังสร้างชุมชนแห่งนี้เป็นโมเดลที่ขาวสมบูรณ์ ปราศจากยาเสพติดในสังคมของพวกเขา

พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ ผกก.สภ.บางพลี เล็งเห็นความสำคัญของการปราบปรามยาเสพติด ที่นอกจากจะปราบปราม การป้องกันก็ต้องมีเชิงรุกเช่นกัน เรียกว่าป้องกันชนิดเดินเคาะประตูบ้านเลยทีเดียว

“เป้าของโครงการชุมชนเอื้ออาทรเทพารักษ์ 3 สีขาวปลอดยาเสพติด เรานำชุมชนเอื้ออาทรเทพารักษ์ อ.บางพลี ปักธงขาวหน้าบ้านแต่ละหลังด้วยการติดสติกเกอร์ บ่งบอกชัดเจนว่าบ้านนี้ปลอดยาเสพติดทุกอย่าง และยังปราศจากผู้ค้า ผู้เสพ ผู้ผลิตอีกด้วย การทำงานที่จะให้บรรลุวัตถุประสงค์ ก็ต้องเดินหน้าให้ความรู้กับประชาชนผ่านทางตำรวจ รวมถึงตัวผู้นำชุมชนเอง” ผกก.สภ.บางพลี เล่า

ส่วนในรูปแบบการผลักดันชุมชนสีขาว นอกจากคณะทำงานของตำรวจ สภ.บางพลี ที่ดูเหมือนจะเป็นแม่งานหลักแล้ว ยังจูงมือส่วนรวมจากชุมชนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เช่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา สถานประกอบการต่างๆ ส่งตัวแทนเข้าร่วมโครงการ เฝ้าระวังมิให้ยาเสพติดแพร่ขยายเข้าสู่ชุมชน เนื่องจากงานในด้านปราบปรามซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว แต่ชุมชนก็สามารถช่วยงานได้เช่นกัน โดยเฉพาะงานด้านการข่าว แจ้งเบาะแสของยาเสพติด และเฝ้าระวังบุตรหลานของตนเองอย่าให้เข้าไปข้องเกี่ยว นอกจากนี้ในส่วนของตำรวจก็พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมวลชนสัมพันธ์ กระจายกำลังไปยังชุมชนออกเคาะประตูบ้านเพื่อให้ความรู้ และทำความเข้าใจกับกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับแหล่งยาเสพติด อธิบายถึงโทษและผลร้ายที่จะได้รับ

ชุมชนสีขาวเป้าหมายหลัก"เขตปลอดยา"

 

ที่สำคัญยังมีการสุ่มตรวจปัสสาวะบุคคลกลุ่มเสี่ยง หากพบสารเสพติดก็จะนำตัวมารับการบำบัด เพราะถือว่าผู้เสพคือผู้ป่วยเท่านั้น

สุดท้ายแล้วหากบ้านหลังไหนได้รับการตรวจสอบและร่วมมือกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ว่าปลอดจากยาเสพติดแล้ว ก็จะนำสติกเกอร์สีขาวมีข้อความว่า “บ้านนี้ปลอดยาเสพติด” ติดไว้ที่หน้าบ้านเพื่อเป็นสัญลักษณ์เดียวกัน และให้ทราบโดยทั่วไป สร้างแรงกระตุ้นในสังคมได้ดีอีกด้วย

“เมื่อปัญหายาเสพติดลดลง แน่นอนว่าปัญหาด้านอาชญากรรมก็จะลดน้อยตามลงไปด้วย เพราะปัญหาทั้งสองอย่างนี้ถือเป็นของคู่กัน ดังนั้นการดึงชุมชนเข้ามาช่วยเหลือจึงถือว่ามีส่วนสำคัญมาก เพราะชุมชนก็จะสามารถเข้มแข็งด้วยตนเอง ร่วมกันป้องกันระวังภัย สอดส่องดูแลจุดเสี่ยงจุดเปลี่ยวต่างๆ ทำให้ในชุมชนของตนเองเป็นสถานที่ปลอดภัย งานของตำรวจก็จะยิ่งง่ายขึ้น” พ.ต.อ.กรวัฒน์ กล่าว

แน่นอนว่าจากการลงพื้นที่กับชาวชุมชนเอง ก็สร้างการตอบรับจากภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือป้องกันปัญหายาเสพติด ตำรวจ สภ.บางพลี เองก็เตรียมจะขยายต่อในโครงการนี้ออกไปยังชุมชนอื่นๆ ในท้องที่รับผิดชอบด้วย เป้าหมายเดียวของโครงการนี้ที่ต้องการมุ่งหวังให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และเริ่มเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ร่วมมือกันขับไล่ยาเสพติดทั้งไม่ว่าจะมาในรูปแบบผู้ค้ารายย่อย หรือแม้แต่ผู้เสพเองที่ต้องนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดตามรูปแบบ

เป็นการร่วมมือร่วมใจของชุมชนที่จับมือกับตำรวจในท้องที่ มุ่งหวังให้ปัญหายาเสพติดขจัดออกไปจากชุมชนของตนเอง ท้องที่อื่นๆ สนใจสามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้ได้ เพราะเป้าหมายก็เพื่อประเทศชาติและสังคมที่เป็นสุขร่วมกันทุกพื้นที่