posttoday

ตร.ทลายแหล่งแล่หนังงูทำกระเป๋า

02 ตุลาคม 2555

ตำรวจบางปูทลายแหล่งลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครองทำกระเป๋า อึ้งพบซากงูถูกแล่หนังนับพันตัวมูลค่ากว่า5แสนบาท

ตำรวจบางปูทลายแหล่งลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครองทำกระเป๋า อึ้งพบซากงูถูกแล่หนังนับพันตัวมูลค่ากว่า5แสนบาท

ตร.ทลายแหล่งแล่หนังงูทำกระเป๋า ตร.ทลายแหล่งแล่หนังงูทำกระเป๋า

พล.ต.ต.ธัชชัย หงส์ทอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.วิชิต  บุญชินวุฒิกุล ผกก.สภ.บางปู และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนแถลงจับกุมนายเอก เหมะเทวัน อายุ 29 ปี นายพิชิต  ไตรยวงศ์ อายุ 25 ปี น.ส.วรารัตน์  สุขผล อายุ 24 ปี และ นาย ไพรัตน์ สมคะเน  อายุ 46 ปี 4 ผู้ต้องหาร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมด้วยของกลาง ซากหนังงูเห่าขนาดเล็กแบบเต็มตัวพร้อมหัวจำนวน 860 ตัว และซากหนังงูเห่าขนาดใหญ่จำนวน 72 ตัว กระเป๋าสะพายแบบผู้หญิงทำด้วยหนังงูเหลือม และงูหลามใบใหญ่จำนวน 2 ใบ  แผ่นหนังงูเหลือม และงูหลามจำนวน 50 แผ่น เศษหนังงูเหลือม และงูหลามอีกจำนวน 2 ถุงใหญ่รวมกว่า 1 พันชิ้น และกระเป๋าสตางค์ขนาดกลางที่ทำด้วยหนังปลากระเบนและหนังงูเหลือมจำนวน 305 ใบ  ร่วมของกลางทั้งหมดมีมูลค่ากว่า 5 แสนบาท โดยจับกุมและตรวจยึดของกลางทั้งหมดได้ที่ บริษัทสตาร์เฟ็ทคาส ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านทรัพย์รุ่งเรือง เลขที่ 888 / 98 หมู่ 3 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ

สืบเนื่องก่อนหน้านี้ตำรวจ สภ.บางปู รับแจ้งจากสายลับว่าที่บริษัทดังกล่าว ลักลอบนำหนังงูหลายชนิด ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง มาทำกระเป๋าหนังสัตว์ ออกจำหน่าย จึงนำกำลังเข้าทำการตรวจค้น และตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลางก่อนควบคุมตัวมาทำการสอบสวน

นาย ไพรัตน์ เจ้าของบริษัทอ้างว่าหนังงูที่พบ ทั้งงูเห่างูเหลือมและงูหลาม รวมทั้งงูทะเล รับซื้อมาจากชาวบ้านที่จับเอามาขายให้ในกิโลกรัมละ 200-300 บาท โดยเก็บสะสมเอาไว้นานจึงมีปริมาณมาก จากนั้นได้ทำการแล่เอาเนื้อออกเอาหนังไปฟอกและตากแห้งก่อนที่จะนำมาประกอบเป็นกระเป๋าสะพายและกระเป๋าสตางค์ ส่งขายตามที่ต่าง ๆ และมีบางส่วนส่งขายต่างประเทศในราคาใบละ 1,500 -4,000 บาท ส่วนใบอนุญาตในการประกอบกิจการซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตนอยู่ระหว่างขออนุญาตจากกรมป่าไม้แต่ยังไม่ได้มา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของนายไพรัตน์ ผู้เป็นเจ้าของกิจการ เนื่องจากของกลางที่พบเป็นซากหนังงูเห่า งูเหลือมและงูหลาม มีขนาดเดียวกันทั้งหมด จึคาดว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน จึงได้แจ้งข้อกล่าวว่า ร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปู สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการต่อไป