posttoday

ร้องดีเอสไอเอาผิดแคลิฟอร์เนียว้าว

02 ตุลาคม 2555

เหยื่อแคลิฟอร์เนีย ว้าว ร้องดีเอสไอ เอาผิดหลังเบี้ยวลูกค้าทยอยปิดสาขาฟิตเนส โฆษณาเกินจริง ด้าน ธาริตยันเอาผิดทางแพ่งได้แน่นอน

เหยื่อแคลิฟอร์เนีย ว้าว ร้องดีเอสไอ เอาผิดหลังเบี้ยวลูกค้าทยอยปิดสาขาฟิตเนส โฆษณาเกินจริง ด้าน ธาริตยันเอาผิดทางแพ่งได้แน่นอน

ร้องดีเอสไอเอาผิดแคลิฟอร์เนียว้าว

น.ส.สารี อ่องสมหวัง พร้อมด้วยผู้ได้รับความความเสียหายจากการสมัครสมาชิกฟิตเนส แคลิฟอร์เนียว๊าวเดินทางมายืนหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีกับทางบริษัท ที่อาจจะเข้าข่ายหลอกลวง ฉ้อโกงผู้บริโภค

น.ส.สาลี กล่าวว่า ทางมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มสมาชิกที่ใช้บริการสถานออกกำลังกายแคลิฟอร์เนียฟิตเนส ของทางบริษัทแคลริฟอร์เนีย ว๊าว เอ็กซ์พีเรียนท์ จำกัด มหาชน จำนวนมากถึง 587 ราย ว่าทางบริษัทกระทำผิดพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค 2522 โดยให้สมาชิกสมัครแบบตลอดชีพ ซึ่งเป็นที่รู้ว่าโดยทั่วไปว่าผู้บริโภคที่ใช้บริการ หรือเก็บเงินล่วงหน้ามากกว้า1ปี ซึ่งขัดต่อประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการออกกำลังกายเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พศ.2554

อีกทั้งยังมีความผิดฐานโฆษณาอันเป็นเท็จหรือเกินจริง เช่นสมัครสมาชิกตลอดชีพ ว่าสามารถเล่นได้ทุกสาขา แต่ความเป็นจริงแล้วเมื่อสมาชิกไปใช้บริการกลับต้องจ่ายเพิ่ม จนเป็นเหตุทำให้สมาชิกไม่สามารถเล่นได้ตามโฆษณา อีกทั้งบริษัทเข้าข่ายหลอกลวงผู่บริโภค โดยได้ทำการปกปิดความจริงของบริษัท ซึ่งอยู่ในสถานะด้านการเงินที่ไม่แน่นอน อาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อฐานะทางการเงินผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดของบริษัท

ด้านนายธาริต กล่าวว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวสามารถดำเนินคดีเอาผิดทางแพ่งได้แน่นอน ส่วนการดำเนินคดีอาญาฐานฉ้อโกงต้องสอบสวนถึงเจตนา ซึ่งวันนี้(2 ต.ค.) ดีเอสไอได้มอบหมายให้พ.ต.อ. นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ1 สอบปากคำผู้เสียหายทันที โดยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้มีการเอาเป็นเยี่ยงยา นอกจากนี้ทราบว่าบริษัทฯมีการรายงานถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ดีเอสไอจะเรียกข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการพิจารณาด้วย