posttoday

ปลัดสธ.รับตำแหน่งวันแรกคลอด4นโยบายด่วน

01 ตุลาคม 2555

"นพ.ณรงค์" เข้ารับตำแหน่งปลัดสธ.วันแรก คลอด 4 นโยบายเร่งด่วน หวังฟื้นกระทรวงให้เป็นหนึ่งเดียว

"นพ.ณรงค์" เข้ารับตำแหน่งปลัดสธ.วันแรก คลอด 4 นโยบายเร่งด่วน หวังฟื้นกระทรวงให้เป็นหนึ่งเดียว

ปลัดสธ.รับตำแหน่งวันแรกคลอด4นโยบายด่วน นพ.ณรงค์

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรก โดยได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสธ. ตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยมีข้าราชการร่วม 500 คน มาแสดงการต้อนรับ

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า เป้าหมายการทำงานจะเน้นการสนองนโยบายของรัฐบาลและรมว.สาธารณสุข เป็นหลัก ประกอบด้วย 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามกลุ่มอายุ เน้นในกลุ่มเด็กและสตรีและทุกกลุ่มอายุ ในส่วนของสำนักงานปลัดสธ.กำลังกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานในทุกกลุ่มอายุให้ชัดเจนเพื่อจัดบริการและระดมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการดูแลสุขภาพประชาชนตามกลุ่มวัย

2.การจัดระบบบริการให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมาประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพเป็นอย่างดียุคนี้จะต้องพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพซึ่งเป้านโยบายของนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในส่วนของข้าราชการประจำจะจัดทำแผนในการพัฒนาหน่วยบริการทั้งด้านคุณภาพคือเพิ่มขีดความสามารถของแต่ละเครือข่ายบริการในการดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุดไม่ต้องส่งข้ามเครือข่าย

3.การรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะภัยพิบัติต่างๆ 4.การสาธารณสุขระหว่างประเทศ ทั้งระดับอาเซียน ระหว่างชายแดนและการทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญต่อไปในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้จะวางแผนและจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ 3 ปีให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือนนี้และเสนอรมว.สาธารณสุขให้ความเห็นชอบต่อไป

นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการบูรณาการสร้างความเท่าเทียม 3 กองทุนสุขภาพ ได้แก่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคมนั้น สธ.ในฐานะผู้ให้บริการจะช่วยกันวางระบบและจัดบริการให้สอดคล้องกับนโยบาย ร่วมกับ 3 กองทุนเพื่อเชื่อมโยงให้บริการอย่างเสมอภาค

รวมทั้งผลักดันพ.ร.บ.ชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากบริการทางการแพทย์ด้วยเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ป่วย แพทย์ และผู้ให้บริการสำหรับเรื่องการบริหารงานในองค์กรจะเน้นความเป็นเอกภาพ หารือระหว่างวิชาชีพ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ความเสมอภาค จะมีการพูดคุยกันเริ่มต้นที่งานบริการก่อนโดยจะทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกันทั้งโรงพยาบาลใหญ่ โรงพยาบาลเล็กภายใต้ทรัพยากรที่มีร่วมกันอย่างจำกัดเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างสูงสุด

"หน้าที่สำคัญที่สุดในฐานะปลัดกระทรวงสาธารณสุขนอกจากการดูแลสุขภาพประชาชนทั้งประเทศแล้วก็คือการทำให้กระทรวงสาธารณสุขกลับมาเป็นหนึ่งเดียวเพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกันสิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนคือช่วยกันดูแลประชาชนให้มีสุขภาพดี และดูแลเจ้าหน้าที่ให้มีความสุข"นพ.ณรงค์กล่าว