posttoday

หมอพรทิพย์พร้อมตรวจโครงกระดูกในไร่หมอสุพัฒน์

28 กันยายน 2555

หมอพรทิพย์ชี้”โครงกระดูก”ต้องสงสัยเป็นของกลางญาติผู้เสียชีวิตไม่มีสิทธินำมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ แต่พร้อมตรวจโครงกระดูกไร่"หมอสุพัฒน์"หากญาติร้องขอ

หมอพรทิพย์ชี้”โครงกระดูก”ต้องสงสัยเป็นของกลางญาติผู้เสียชีวิตไม่มีสิทธินำมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ แต่พร้อมตรวจโครงกระดูกไร่"หมอสุพัฒน์"หากญาติร้องขอ

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์  โรจนสุนันท์   ผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 กย.ที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากญาติของผู้เสียชีวิต 2 สามีภรรยา ภายหลังนิติเวชแถลงผลการตรวจสอบดีเอ็นเอโครงกระดูกทั้ง 3 ศพ แล้วไม่พบว่าตรงกับดีเอ็นเอของพ่อและแม่ผู้เสียชีวิต เนื่องจากไม่เชื่อผลตรวจที่ทางแพทย์นิติเวชระบุว่าไม่ใช่ลูกชายและลูกสะใภ้   ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าแนวทางการตรวจสอบหลังจากนี้จะเป็นไปในทางใด ในเมื่อผลปรากฏว่าไม่ใช่ ทำให้ญาติไม่มีสิทธิในโครงกระดูกที่จะนำมาให้นิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ  โดยอำนาจดังกล่าวจะเป็นของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี อย่างไรก็ตาม ทราบว่าคดีดังกล่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมมีส่วนร่วมตรวจสอบ ดังนั้นต้องรอดูว่านิติวิทยาศาสตร์จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง  จึงอยากเรียก ร้องให้เจ้าหน้าที่มองในเรื่องการสร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะญาติของผู้เสียหายที่ตั้งข้อสงสัยผลตรวจอาจไม่โปร่งใสเพราะผู้ต้องสงสัยเป็นทั้งตำรวจและแพทย์

“สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมเข้าไปช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ  และที่ผ่านมาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำเรื่องศูนย์พิสูจน์ศพนิรนามอยู่แล้ว  เชื่อว่าคดีดังกล่าวทำได้ไม่ยาก  สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมลงพื้นที่ไปตรวจสอบในไร่ทั้งหมดเพื่อหาพยานหลักฐานอีกครั้ง”พ.ญ คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวอีกว่า คดีแบบนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดามาก เพราะสถาบันฯเรื่องศูนย์พิสูจน์ศพนิรนามก็จะมีเรื่องลักษณะนี้เข้ามาเยอะมาก  อย่างไรก็ตามหากได้รับมอบหมายให้พิสูจน์ก็พร้อมจะทำความจริงให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด  และขณะนี้อยากบอกว่า ไม่ควรมีการต่อต้านกันระหว่างหน่วยงาน  เพราะเมื่อกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งกฎกระทรวงว่าจะทำศูนย์พิสูจน์นิรนาม  เพื่อให้ทำงานไม่ซ้ำกับหน่วยอื่นก็ควรเปิดโอกาสให้ได้ทำงาน  ไม่เช่นนั้นก็ควรยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เสีย

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ผลตรวจอาจเกิดความผิดพลาด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า  เมื่อแพทย์ฯตรวจสอบแล้วก็ต้องอธิบายให้ญาติเข้าใจอย่างตรงไปตรงมาว่าเหตุใดดีเอ็นเอถึงไม่ตรง  เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด ญาติจะได้หายคลางแคลงใจ โดยญาติของเหยื่อทั้ง 2 ได้นัดเข้าพบตนในวันที่ 1 ต.ค. เวลา 10.30 น. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์