posttoday

มท.ระดมกึ๋นตั้งศูนย์คลังสมองมหาดไทย

28 กันยายน 2555

มท.ตั้งศูนย์คลังสมองมหาดไทย เปิดโอกาสให้ข้าราชการเกษียณอายุมานั่งระดมสมองเสนอแนวทางแก้ปัญหาชาติ

มท.ตั้งศูนย์คลังสมองมหาดไทย เปิดโอกาสให้ข้าราชการเกษียณอายุมานั่งระดมสมองเสนอแนวทางแก้ปัญหาชาติ
 
นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์คลังสมองมหาดไทย ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 5 อาคารดำรงราชานุภาพ (อาคารกรมการพัฒนาชุมชนเดิม) กระทรวงมหาดไทย ซึ่งศูนย์ฯ ดังกล่าว จะเป็นเหมือนธนาคารสมองให้ผู้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังมีความรู้ความสามารถมาช่วยงานเป็นพลังในการพัฒนาประเทศ มาสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันโดยไม่หวังผลตอบแทน เพื่อสนองพระราชดำรัสในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
 
สำหรับ ศูนย์คลังสมองมหาดไทย เป็นแหล่งรวมผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจกระทรวงมหาดไทย  ประกอบด้วย กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิอาวุโส ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว  กลุ่มอาสาสมัครจากบุคลากรในสังกัด และกลุ่มอาสาสมัครจากภายนอกกระทรวงมหาดไทย บุคคลเหล่านี้จะทำหน้าที่เสนอแนะแนวทางในการกำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์การบริหารการพัฒนา และการแก้ไขปัญหาต่างๆตามภารกิจ และให้คำปรึกษาส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จังหวัด กลุ่มจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดตั้ง “ศูนย์คลังสมองมหาดไทย” ในครั้งนี้ จะเป็นการระดมสมองครั้งสำคัญของกระทรวงมหาดไทย  ให้ร่วมคิดร่วมทำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานของกระทรวงมหาดไทยเดินไปข้างหน้า โดยเชื่อมั่นว่าในอนาคตศูนย์ฯจะเป็นหน่วยงานสำคัญที่สามารถระดมผู้มีความรู้ความสามารถมาทำงานรับใช้สังคม  ด้วยความเสียสละโดยไม่หวังผลตอบแทน