posttoday

หมอสมานจับมือสน.นางเลิ้งลุยคอนเสิร์ตอินดี้

27 กันยายน 2555

หมอสมาน” จับมือสน.นางเลิ้งลุยคอนเสิร์ตโครตอินดี้ วอนแฟนเพลงอย่าพกอาวุธเข้างาน ลั่นฟันแน่ร้านขายเหล้าหากพบทำผิดกฎหมาย

หมอสมาน” จับมือสน.นางเลิ้งลุยคอนเสิร์ตโครตอินดี้ วอนแฟนเพลงอย่าพกอาวุธเข้างาน ลั่นฟันแน่ร้านขายเหล้าหากพบทำผิดกฎหมาย

วันนี้ (27 ก.ย.) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  เปิดเผยถึงการเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานคอนเสิร์ตโครตอินดี้ ที่สนามม้านางเลิ้ง โดยจัดขึ้นวันที่ 29 ก.ย.นี้ว่า ทางคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งเจ้าหน้าที่และทีมนิติกร ลงพื้นที่รอบบริเวณงานเพื่อตรวจสอบการทำผิดกฎหมาย เนื่องจากวันดังกล่าวมีเยาวชนและแฟนเพลงที่ชื่นชอบในเสียงดนตรีเข้าร่วมงานนับหมื่นคน แม้เจตนาของการจัดงานจะชัดเจนว่าปลอดเหล้าบุหรี่ แต่ยังเป็นห่วงพื้นที่รอบงาน ที่อาจนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาวางจำหน่ายในหลายรูปแบบ เช่น การเร่ขาย หิ้วขาย รถเข็น ขายโดยไม่มีใบอนุญาต ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย หากพบเห็นจะดำเนินการตามกฎหมายพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ทันที

“เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจสอบและควบคุมอย่างเข้มงวด เพราะผู้ชมส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งไม่อยากให้งานคอนเสิร์ตดีๆปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่  ต้องกลายเป็นงานที่คนบางพวกมาหาประโยชน์ ทำผิดกฎหมายกัน  และกลายเป็นการทำร้ายเยาวชนอนาคตของชาติ อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือร้านค้าทั่วไปที่อยู่รอบบริเวณสนามม้านางเลิ้ง ให้งดจำหน่ายสุรา บุหรี่ 1วัน เพื่อป้องกันการเข้าถึงของเยาวชน” นพ.สมาน กล่าว

พ.ต.อ.มานะ  เผาะช่วย  ผกก.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.นางเลิ้ง ได้มีแผนรักษาความปลอดภัย โดยแบ่งกำลังเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายป้องกันปราบปราม ตรวจค้นบุคคลที่ต้องสงสัยอาจมีการพกพาอาวุธเข้ามาในงาน ส่วนฝ่ายสืบสวนก็จะแฝงตัวเข้าไปเพื่อดูแลความเรียบร้อย และฝ่ายจราจรมีหน้าที่ดูแลพื้นที่รอบนอกในการใช้รถใช้ถนน หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดทันที รวมถึงการทำผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551ด้วยซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถบรรทุกไว้เพื่อจับกุมผู้ที่กระทำผิด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานต้องขอความร่วมมือจากผู้ที่เข้าชมงานทุกท่าน ห้ามพกพาอาวุธ ห้ามนำเหล้า บุหรี่เข้ามาภายในงาน

ด้านนายสุรนาถ   แป้นประเสริฐ แกนนำเครือข่ายเกสรชุมชน กทม. กล่าวว่า เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ร่วมกับเยาวชนเกสรชุมชน กทม. กว่า100 คน จะทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครเพื่อแฝงตัวตามจุดเสี่ยงต่างๆในการเฝ้าระวังและคอยแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ต้องชื่นชมผู้จัดงานที่กล้าหาญในการปฏิเสธสปอนเซอร์จากธุรกิจน้ำเมา เนื่องจากคอนเสิร์ตส่วนใหญ่มักจะมีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสปอนเซอร์หลัก  ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือความปลอดภัย การเมา ขาดสติ นำไปสู่การถูกลวนลาม ทะเลาะวิวาท บาดเจ็บ บางรายโชคร้ายเสียชีวิต

“คอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นพื้นที่ของเยาวชนที่ต้องการแสดงออก แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเยาวชนนอกระบบ หรือเด็กหลังห้องที่สนใจดนตรี ซึ่งทุกวันนี้พื้นที่สำหรับพวกเขาเหลือน้อยเต็มที  เพราะสังคมไทยถูกออกแบบไว้สำหรับคัดเด็กหัวกะทิ  แต่ผลักไสเด็กที่เหลืออยู่ให้ห่างไกล  ออกไปอยู่ในจุดที่สุ่มเสี่ยงต่ออบายมุข และเยาวชนก็ถูกตัดสินว่าไม่ดี  เป็นเด็กมีปัญหา  ดังนั้นการมารวมตัวของเยาวชนในงานครั้งนี้ เพื่อต้องการส่งเสียงถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองว่า ขอพื้นที่ให้เยาวชนได้ทำสิ่งดีๆบ้าง และเชื่อว่าเยาวชนที่มานับหมื่นคนจะช่วยยืนยันว่าไม่เมา ไม่สูบก็สนุกได้ และผู้ที่มางานนี้ก็ไม่ควรให้พฤติกรรมดูดและดื่มมาทำลายเจตนาที่ดีของงาน” นายสุรนาถ  กล่าว