posttoday

สพฐ.นัดถกกำหนดสเปกแท็บเล็ตม.1

27 กันยายน 2555

สพฐ.เตรียมเคาะซื้อแท็บเล็ตปี 2556

สพฐ.เตรียมเคาะซื้อแท็บเล็ตปี 2556

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะประชุมคณะกรรมการนโยบายแท็บเล็ตในสัปดาห์หน้า เพื่อหาแนวทางการจัดซื้อแท็บเล็ตนักเรียนชั้น ม.1 และ ป.1 ในปีการศึกษาหน้า โดยใช้งบประมาณปี 2556

นอกจากนี้ จะกำหนดว่าจะจัดซื้อในรูปแบบใด เช่น การเซ็นเอ็มโอยูหรือการจัดซื้อภายในประเทศ ในแง่ราคาแท็บเล็ต ม.1 จะไม่ต่างจากแท็บเล็ต ป.1 มากนัก เนื่องจากปัจจุบันราคามีแนวโน้มลดลง โดยจะกำหนดสเปกเครื่องให้ตรงตามกิจกรรมและวิธีการใช้งาน เน้นเรื่องการสืบค้นและการทำโครงงานเป็นหลัก

“สพฐ.ได้เริ่มจัดทำเนื้อหาที่จะบรรจุลงในแท็บเล็ตสำหรับการเรียนการสอนระดับชั้น ป.2 เพื่อเตรียมพร้อมก่อนที่นักเรียนชั้น ป.1 จะเลื่อนชั้นในปีการศึกษาหน้า ซึ่งอย่าง น้อยที่สุดรูปแบบเนื้อหาจะเหมือนกับชั้น ป.1 คือจะมีเนื้อหามาตรฐาน 350 เรื่อง ที่เหลือก็จะเป็นการสืบค้นจากเว็บไซต์ต่างๆ” นายชินภัทร กล่าว

นางแสงระวี วาจาวุทธ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตประถม กล่าวว่า ยังมีกังวลถึงความพร้อมของเนื้อหาการเรียนการสอนผ่านแท็บเล็ต ป.1 ที่จะเลื่อนชั้นขึ้น ป.2 หรือเนื้อหาที่ได้รับการพัฒนาให้ต่อเนื่องจาก ป.1 ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ เนื่องจากบางโรงเรียนยังขาดแคลนครูที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคในการใช้อุปกรณ์ไอที