posttoday

เตือนฉีดฟิลเลอร์เสริมจมูกเสี่ยงอัมพาต

25 กันยายน 2555

แพทย์เตือนเสริมจมูกด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เสี่ยงตาบอด อัมพาต หากพลาดเข้าเส้นเลือด

แพทย์เตือนเสริมจมูกด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เสี่ยงตาบอด อัมพาต หากพลาดเข้าเส้นเลือด

นพ.ถนอม บรรณประเสริฐ หัวหน้าหน่วยศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ผลแทรกซ้อนจากการฉีดสารฟิลเลอร์เข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะการเสริมจมูกอย่างไม่ถูกต้อง คือมีโอกาสตาบอดได้ เพราะจมูกมีเส้นเลือดเชื่อมต่อกับจอประสาทจาเป็นจำนวนมาก

นพ.ถนอม กล่าวว่า การฉีดสารฟิลเลอร์เพียง 0.5 ซีซี หากเกิดความผิดพลาดก็สามารถเข้าเส้นเลือดจอประสาทตาได้ในเวลาไม่ถึง 1 นาที และทำให้เกิดตาบอดได้ ซึ่งถือเป็นการสูญเสียถาวร และหากสารเข้าสู่สมองจะทำให้เป็นอัมพาตได้

นอกจากนี้ปัจจุบันมีความนิยมทำจมูกรูปหยดน้ำด้วยการฉีดสารฟิลเลอร์ ซึ่งสารดังกล่าวจะเข้าไปกดทับเส้นเลือดและจะทำให้ปลายจมูกเน่าในที่สุด ซึ่งจะกลายเป็นความพิการอีกอย่าง

“ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นคือสวยชั่วคราวแต่อันตรายถาวร ดังนั้นทางที่ดีควรเสริมจมูกด้วยการผ่าตัดจะปลอดภัยกว่า และสามารถรักษาแก้ไขได้ การฉีดอะไรเข้าไปมันจะทำให้ร่างกายเราไม่เหมือนเดิม”นพ.ถนอมกล่าว

พล.ต.นพ.กฤษฎา ดวงอุไร นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การฉีดฟิลเลอร์หรือสารใดๆ เข้าสู่ร่างกายต้องระมัดระวัง เพราะฉีดเข้าไปแล้วเอาออกไม่ได้ ยกเว้นสารที่สลายได้เอง สิ่งที่อยากแนะนำ คือ 1.ควรฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น 2.สารที่ฉีดควรได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 3.สถานที่ฉีดควรมีอุปกรณ์ในการช่วยชีวิต

พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ฟิลเลอร์ที่ฉีดจะได้รับอนุญาตจากอย. แต่ก็มีการทำของเลียนแบบ ก่อนฉีดคนไข้มีสิทธิถามให้แน่ใจ ที่สำคัญอย่าไปฉีดกับหมอเถื่อนเด็ดขาด เพราะมีโอกาสถึงขั้นเสียชีวิต