posttoday

ประมงนครศรีรื้ออวนขวางปากแม่น้ำ

25 กันยายน 2555

ประมงนครศรีฯร่วมตำรวจน้ำรื้อถอนอวนตาถี่ขวางปากแม่น้ำปากพนังคืนความอุดมสมบูรณ์ระบบนิเวศ

ประมงนครศรีฯร่วมตำรวจน้ำรื้อถอนอวนตาถี่ขวางปากแม่น้ำปากพนังคืนความอุดมสมบูรณ์ระบบนิเวศ

นางอารีย์ อินทรสมบัติ ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ประมง ร่วมมือกับตำรวจน้ำปากพนัง ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครอนุรักษ์ประมง รวม 180 นาย ใช้เรือเร็วจำนวน 8 ลำ และเรือใหญ่ 1 ลำ เข้าทำกรรื้อถอนเครื่องมือประมงโพงพาง ซึ่งเป็นถุงอวนตาถี่ปากกว้างผูกติดกับหลักขวางกั้นทางน้ำที่บริเวณปากน้ำแม่น้ำปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 440 ปาก ซึ่งอยู่ในระดับผิวน้ำจนถึงท้องน้ำ ทำให้ปลาใหญ่ปลาเล็ก หรือสัตว์น้ำวัยอ่อนผ่านไม่ได้

นอกจากนั้นยังเป็นการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำปลาเล็กปลาน้อยติดโพงพางดังกล่าวแล้ว ยังเป็นการกีดขวางทางเรือขนาดใหญ่ และทำให้เรือคลังน้ำมันไม่สามารถเข้ามาส่งน้ำมันได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของชาวชุมชนปากพนังและชุมชนใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังทำให้อ่าวตื้นเขินเร็วขึ้น แสดงถึงการขาดความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ประกาศให้แหลงน้ำโดยเฉพาะปากน้ำต่างๆ เป็นพื้นที่ปลอดเครื่องมือประมงผิดกฏหมาย

ปฏิบัติการรื้อถอนเครื่องประมงโพงพางที่วางกั้นขวางร่องน้ำปากพนังในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อ ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ ทั้งนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชและกรมประมงมีนโยบายร่วมกันที่จะประกาศพื้นที่แหล่งน้ำทุกแห่งของจังหวัดต้องปลอดจากเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายเพื่อคุ้มครองพ่อแม่พันธ์สัตว์น้ำและสัตว์น้ำวัยอ่อนให้มรความสมบูรณ์สามารถนำไปใช้ได้อย่างยั่งยืนและถาวรต่อไป โดยหลังจากปฏิบัติการที่อ่าวปากพนังแล้วจ้าหน้าที่ก็จะลงพื้นที่ดำเนินการรื้อถอนเครื่องประมงโพงพางที่วางกั้นขวางร่องน้ำในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง