posttoday

ครม.เห็นชอบร่างมติกทม.ร่วมมืออาเซียน

25 กันยายน 2555

ครม.เห็นชอบร่างมติกรุงเทพฯร่วมอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม โยนกระทรวงทรัพย์ฯตัดสินใจหากไม่กระทบประโยชน์ชาติ

ครม.เห็นชอบร่างมติกรุงเทพฯร่วมอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม โยนกระทรวงทรัพย์ฯตัดสินใจหากไม่กระทบประโยชน์ชาติ

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ คือ 1.ร่างมติกรุงเทพฯ ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม (Bangkok Resolusion on ASEN Environmental Cooperation) และ2.มอบหมายให้นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองในเอกสารข้อที่ 1 กับรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 12

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวแต่ไม่กระทบและขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงทรัพย์ฯ สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องนำเสนอครม.ให้พิจารณาอีก อย่างไรก็ดี เนื้อหาสาระสำคัญของร่างดังกล่าว เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันเพื่อจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อม อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ  โดยประเทศสมาชิกอาเซียนจะร่วมดำเนินการตามพันธสัญญาอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกรพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ตลอดจนผลจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Rio+20) รวมถึงกระตุ้นให้มีความพยายามอย่างจริงจังที่จะปกป้อง อนุรักษ์ และใช้ความหลากหลายทางชีวภาพของอาเซียนอย่างยั่งยืน

"โดยการดำเนินการตามแผนกลยุทธเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพสำหรับปี 2554-2563 และเป้าหมายไอจิว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนส่งเสริมการจัดทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นเพื่อป้องกันไฟป่าและลดมลพิษหมอกควันข้ามแดน ซึ่งการเฝ้าระวังและการดำเนินกิจกรรมป้องกันอย่างต่อเนื่อง"นายชลิตรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการฟื้นฟูสภาพป่าและการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อป้องกันความสูญเสียทางความหลากหลายทางชีวภาพและเพิ่มแหล่งกักเก็บคาร์บอนในภูมิภาค