posttoday

ชาวนาติดปั๊มบ่อน้ำบาดาลขาดอากาศดับ

23 กันยายน 2555

ชาวนาบางกระทุ่มขาดอากาศหายใจเสียชีวิตในบ่อบาดาลลึก 8 เมตร หลังลงไปติดปั๊มน้ำเพื่อสูบเข้านา

ชาวนาบางกระทุ่มขาดอากาศหายใจเสียชีวิตในบ่อบาดาลลึก 8 เมตร หลังลงไปติดปั๊มน้ำเพื่อสูบเข้านา

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. พ.ต.ต.รักถิ่น  บำรุงศรี สารวัตรเวรสภ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก รับแจ้งเหตุผู้เสียชีวิตในก้นบ่อบาดาล กลางทุ่งนาบ้านบึงลำ หมู่ 1 ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบร่างนายสำเริง  บุญเซ็ง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103/6  หมู่ 1 ต.นครป่าหมาก สภาพนอนหงายอยู่ในก้นบ่อบาดาลในที่นาของตัวเอง ลึกประมาณ 8 เมตร  เหนือแท่นติดตั้งปั๊มน้ำที่ก้นบ่อ จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก ลงไปนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากบ่อ โดยนำส่งนิติเวชรพ.บางกระทุ่มชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต

นายสมพงษ์  อ้นชาวนา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวนาในเขตอ.บางกระทุ่ม กำลังทำนา และต้องอาศัยแหล่งน้ำจากบ่อบาดาลเป็นหลัก เมื่อเช้านายสำเริง ผู้เสียชีวิตออกจากบ้านพักไปที่บ่อบาดาลกลางแปลงนาของตนเอง เพื่อไปติดตั้งปั๊มน้ำที่ก้นบ่อบาดาล แต่คาดว่าคงจะขาดอากาศหายใจก่อนที่จะถึงก้นบ่อ และพลัดตกลงไป เพราะลักษณะร่างนอนหงาย ทับเครื่องปั๊มน้ำที่ก้นบ่อ

สำหรับชาวนาเสียชีวิตในบ่อบาดาล มักจะเกิดขึ้นประจำ ในพื้นที่ทำนาข้าวของจังหวัดพิษณุโลก ที่อยู่นอกเขตชลประทาน และชาวนามักจะใช้น้ำจากบ่อบาดาลผิวดิน ที่มีความลึกประมาณ 8-10 เมตร โดยต้องติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำที่ก้นบ่อ การเสียชีวิตทั้งหมด มาจากการขาดอากาศหายใจ เมื่อลงไปถึงก้นบ่อแล้ว จะไม่มีอากาศเพียงพอ เฉพาะใน ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม ก็เคยมีเหตุเช่นนี้ครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อ 16 มิ.ย. 2552 ที่ หมู่ 6 ต.นครป่าหมาก สามีภรรยาเสียชีวิตด้วยกันทั้งคู่ ฝ่ายสามีลงไปติดตั้งปั๊มน้ำในบ่อบาดาลึก 7 เมตร แล้วขาดอากาศหายใจหมดสติ ภรรยาลงไปช่วยขาดอากาศหายใจไปอีกราย โดยเหตุลักษณะนี้เกิดมาแล้วหลายอำเภอ ทั้ง อ.พรหมพิราม อ.วังทอง อ.บางกระทุ่ม และอ.บางระกำ

ขณะที่ในปีนี้ เมื่อวันที่  29 มิ.ย. 2555 บ่อน้ำบาดาล บริเวณ หมู่ 2 บ้านคลองใหญ่ ต.แม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นายกฤษณะ บุญอ้น อายุ 23 ปี ได้ลงไปหากบในบ่อบาดาลลึก 11 เมตร แล้วขาดอากาศหายใจเสียชีวิตที่ก้นบ่อมาแล้ว