posttoday

ฟันอาญาบ.ไร่ส้ม-สรยุทธ-เจ้าหน้าที่อสมท.

20 กันยายน 2555

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติส่งฟ้องอาญาบริษัทไร่ส้ม-สรยุทธ์-เจ้าหน้าที่อสมท. ปมทุจริตเงินค่าโฆษณาเกินเวลา 138 ล้านบาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติส่งฟ้องอาญาบริษัทไร่ส้ม-สรยุทธ์-เจ้าหน้าที่อสมท. ปมทุจริตเงินค่าโฆษณาเกินเวลา 138 ล้านบาท

ฟันอาญาบ.ไร่ส้ม-สรยุทธ-เจ้าหน้าที่อสมท.

นายกล้าณรงค์ จันทิก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังผลการประชุมเพื่อพิจารณากรณีพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ช่วยเหลือบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ที่มีนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา เป็นกรรมการผู้จัดการ ให้โฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญาโดยไม่เรียกเก็บเงินค่าโฆษณาเกินเวลา

ทั้งนี้ ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อส่งฟ้องต่อศาลให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน)  คือ นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือ (นางชนาภา บุญโต) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเพียงผู้เดียวในการจัดทำคิวโฆษณา มีมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 6 , 8 และ11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502

ส่วนน.ส.อัญญา หรือ (สาริศา อู่ไทย) ในฐานะหัวหน้างานและเป็นผู้บังคับบัญชานางพิชชาภา ให้มีมูลความผิดวินัยฐานประมาทเลินเล่อในหน้าที่ เป็นเหตุให้เสียหายแก่บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) อย่างร้ายแรง และทางอาญาถือว่าน.ส.อัญญาขาดเจตนาในการกระทำความผิด จึงให้ข้อกล่าวหาทางอาญาตกไป

สำหรับการกระทำของนายสรยุทธ และน.ส.มณฑา ธีระเดช ซึ่งได้ใช้ให้นางพิชชาภา ไม่ต้องรายงานโฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญาให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และบริษัท ไร่ส้ม จำกัด (ในฐานะนิติบุคคล) นั่นมีมูลความผิดในฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิด ตามาตรา 6 ,8 และ 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86

ทั้งนี้ ให้ส่งรายงาน เอกสารและความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาของผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และให้ส่งรายงานเอกสารความเห็นไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกล่าวหา ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 92,97

ข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ระบุว่า คดีดังกล่าวเริ่มจาก บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ สน.ห้วยขวาง เมื่อปลายปี 2550 ให้ดำเนินคดีกับพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 คน ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 และบริษัท ไร่ส้ม จำกัดของนายสรยุทธ ในฐานะผู้สนับสนุน ทำให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหายจากค่าโฆษณาเป็นเงิน 138,790,000 บาทและ สน.ห้วยขวางได้ส่งสำนวนทั้งหมดให้คณะกรรม ป.ป.ช.เมื่อเดือน ธ.ค.2550 แต่คดีกลับคืบหน้าช้ามาก ทั้งๆ ที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ บมจ.อสมท ชุดที่มี พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีต ส.ว.เป็นประธาน ได้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานไว้เป็นจำนวนมาก

คณะกรรมการชุดของ พล.ต.อ.ประทินมีมติให้กล่าวหาพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และบุคคลภายนอก ทั้งทางวินัย ทางอาญา และทางแพ่ง รวม 12 รายแตกต่างกันไป ได้แก่

1.นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ ฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายบริการลูกค้า

2.น.ส.อัญญา อู่ไทย หัวหน้าส่วนธุรการระดับ 6 ฝ่ายบริการลูกค้า

3.นายประทีป ศรีมณฑล พนักงานธุรกิจระดับ 7 งานคิวโฆษณา

4.นายธนะชัย วงศ์ทองศรี ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายธุรกิจ และเลขานุการบริษัท

5.นางเบจมาศ นนท์วงศ์ พนักงานธุรกิจระดับ 5

6.นายวัลลพ ม่วงกล่ำ พนักงานตัดต่อระดับ 5

7.น.ส.บุณฑณิก บูลย์สิน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด 1

8.บริษัท ไร่ส้ม จำกัด รวมทั้งกรรมการบริษัท คือนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา, น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ และน.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม รวมถึง น.ส.มณฑา ธีรเดช เจ้าหน้าที่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด