posttoday

บอยคอต เวทีเอฟทีเอ ไทย-อียู เหล้าบุหรี่

20 กันยายน 2555

เครือข่ายต้านเหล้าบอยคอต เวทีรับฟังความคิดเห็น เอฟทีเอ ไทย-อียู เหล้าบุหรี่ ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ชี้เป็นเพียงพิธีกรรม ขาดความน่าเชื่อถือ

เครือข่ายต้านเหล้าบอยคอต เวทีรับฟังความคิดเห็น เอฟทีเอ ไทย-อียู เหล้าบุหรี่ ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  ชี้เป็นเพียงพิธีกรรม ขาดความน่าเชื่อถือ

วันนี้ (20 ก.ย.2555) นายชูวิทย์  จันทรส  เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์(ครปอ.) เปิดเผยว่า  วานนี้ตนและเครือข่ายงดเหล้าได้เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นางศรีรัตน์  รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อประเด็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ)ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป(อียู) เนื่องจากภาคีเครือข่ายภาคประชาชนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับประเด็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  มีมติตรงกันว่าการจัดเวทีครั้งนี้มีความเร่งด่วนเกินไป  และไม่มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ โดยเครือข่ายฯได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการให้เลื่อนการจัดเวทีดังกล่าวออกไปก่อน  เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย  และให้มีการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ  ป้องกันมิให้เป็นการรับฟังความคิดเห็น ที่จัดทำกันแค่เป็นพิธีกรรม  เพราะอาจจะเป็นที่ครหาและขาดความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้เครือข่ายหลายองค์กรยังตั้งคำถามว่า  เหตุใดอธิบดี คนปัจจุบัน ซึ่งมีมติคณะรัฐมนตรีโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งอื่น ถึงรีบเร่งดำเนินการภารกิจนี้  ทั้งที่ควรเป็นภารกิจของอธิบดีคนใหม่มากกว่า   จึงมองว่าน่าจะมีเงื่อนงำ  นำไปสู่ธงที่ตั้งเอาไวแล้ว

 “กรมเจรจาฯจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนต่อกรณีเอฟทีเอเหล้าบุหรี่ ในวันที่ 20 ก.ย.2555 ขณะเดียวกันเครือข่ายฯกลับได้รับการประสานงานด้วยวาจา เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2555  โดยไม่มีหนังสือแจ้งเป็นรายลักษณ์อักษร  จึงแปลกใจว่าการจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ทำอย่างเร่งรีบเกินไป ลักไก่ทำโดยไม่ให้ภาคประชาชนตั้งตัว  จึงเกรงว่าจะไม่ใช่การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง  อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้เครือข่ายจะต่อสู้อย่างเต็มที่และได้เตรียมแผนการขับเคลื่อนไว้แล้ว” นายชูวิทย์  กล่าว