posttoday

สั่งทุกสน.พร้อมช่วยน้ำท่วม24ชม.

19 กันยายน 2555

“บิ๊กแจ๊ด” สั่งการทุกสถานีตำรวจนครบาลแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง เตรียมประสานราชทัณฑ์ขอนักโทษช่วยลอกท่อ คนกรุงทำใจเจอฝนหนักต่อเนื่อง

“บิ๊กแจ๊ด” สั่งการทุกสถานีตำรวจนครบาลแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง เตรียมประสานราชทัณฑ์ขอนักโทษช่วยลอกท่อ คนกรุงทำใจเจอฝนหนักต่อเนื่อง 

สั่งทุกสน.พร้อมช่วยน้ำท่วม24ชม. สภาพการจราจรที่ติดขัดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ก.ย. หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่กทม.

เมื่อเวลา 10.45 น.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เปิดเผยการเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ได้เรียกประชุมผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 เพื่อให้เตรียรับมือน้ำท่วมขังในแต่ละพื้นที่ โดยให้แต่ละสน.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) ให้เสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังโดยตรง และหากพื้นที่ใดมีน้ำท่วมขังและทำให้รถติดจากปัญหาฝนตกหนัก ให้ตำรวจลงไปช่วยเหลือประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนทันที รวมถึงให้แต่ละท้องที่จัดทำป้ายเตือนประชาชนที่ให้ระวังน้ำท่วมขัง โดยต้องระบุว่าแต่ละพื้นที่น้ำท่วมขังในระดับเท่าใด ป้องกันไม่ให้รถเล็กเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่สามารถสัญจรได้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังสั่งการให้แต่ละสน.จัดทำรายงานในพื้นที่น้ำท่วมขังของตนเองว่ามีจุดใดบ้าง เพื่อจะนำรายงานดังกล่าวไปมอบให้กับน.ส.นินนาท ชลิตานนท์ ว่าที่ปลัดกทม. เพื่อมาแชร์ข้อมูลในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำท่วมขังแต่ละพื้นที่ร่วมกัน

“ทั้งนี้ ผมประสานไปยังกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษออกมาช่วยลอกท่อในพื้นที่น้ำท่วมขัง เป็นการเร่งระบายน้ำจากฝนตก” ผบช.น.กล่าว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนเหตุการณ์ม็อบปิดถนนวิภาวดีรังสิตวานนี้ (18 ก.ย.) เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยน้ำท่วมนั้น ตำรวจก็จำเป็นต้องลงไปพื้นที่เพื่อเจรจาขอให้เปิดถนน เพราะพื้นผิวจราจรเป็นของประชาชน ไปปิดไม่ได้ แต่ก็เข้าใจว่าผู้ชุมนุมที่ปิดถนนมีความเดือดร้อนเช่นกัน แต่การเจรจาก็เป็นไปด้วยดี และผมได้สั่งการให้พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด ผบก.จร. ยื่นหนังสือประสานไปยังว่าที่ปลัดกทม.แล้ว เพื่อให้รับทราบปัญหาดังกล่าวของชาวบ้าน ส่วนจะมีการพิจารณาอย่างไรก็อยู่ที่กทม.จะดำเนินการ

ถามว่า จากปัญหารถติดในช่วงฝนตก ทำให้ไฟจราจรตามแยกต่างๆ ในพื้นที่กทม.มีปัญหานั้น จะแก้ปัญหาอย่างไร พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวกำลังเร่งแก้ไขอยู่ เนื่องจากหากไฟจราจรจุดหนึ่งเสีย ก็จะเป็นปัญหาต่อเนื่องไปหลายจุด เบื้องต้นให้ตำรวจจราจรลงไปช่วยระบายรถแต่ละพื้นที่ที่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ทุกท้องที่ลงพื้นที่แก้ไขน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง 

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ขอให้คนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทำใจว่า ในวันที่ 19 ก.ย.นี้จะมีฝนตกหนักเหมือนกับที่ตกเมื่อวันที่ 18 ก.ย. จากนั้นจะเว้นช่วงไป 3 วัน แล้วจะกลับมาตกหนักอีกครั้งติดต่อกัน 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย. ทั้งหมดเป็นผลมาจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และร่องความกดอากาศพาดผ่านภาคกลางและ กทม.