posttoday

อุบัติเหตุหน้าฝนท้องถนนอันตราย

19 กันยายน 2555

ข่าวที่สะเทือนขวัญทั้งไทยและเทศอยู่ไม่หยอกกับเหตุการณ์ที่เมื่อเร็วๆ นี้ โชว์เฟอร์แท็กซี่ขับรถพุ่งเข้าชนสองสาวเมืองผู้ดีจากประเทศอังกฤษ เหตุเกิดบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเชลล์ ปากซอยสาทร 3 หรือซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. ทำให้ น.ส.โจอันนา เฮเลน แม็กคิดดี อายุ 29 ปี ต้องจบชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว ส่วน น.ส.ลอเร็น โตเบียเซ็น ฮิวส์ อายุ 26 ปี บาดเจ็บกระดูกเชิงกรานหัก สาหัสพอสมควร

ข่าวที่สะเทือนขวัญทั้งไทยและเทศอยู่ไม่หยอกกับเหตุการณ์ที่เมื่อเร็วๆ นี้ โชว์เฟอร์แท็กซี่ขับรถพุ่งเข้าชนสองสาวเมืองผู้ดีจากประเทศอังกฤษ เหตุเกิดบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเชลล์ ปากซอยสาทร 3 หรือซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. ทำให้ น.ส.โจอันนา เฮเลน แม็กคิดดี อายุ 29 ปี ต้องจบชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว ส่วน น.ส.ลอเร็น โตเบียเซ็น ฮิวส์ อายุ 26 ปี บาดเจ็บกระดูกเชิงกรานหัก สาหัสพอสมควร

หลังเกิดเหตุโชว์เฟอร์แท็กซี่ที่อารามตกใจ ไล่ผู้โดยสารซึ่งเป็นชายลงจากรถของตนเองและรีบเหยียบคันเร่งให้มิดหลบหนี ก่อนสำนึกผิดคิดว่าตัวเองทำไม่ถูก จึงขอมอบตัวกับตำรวจ โดยอ้างว่า “ฝนตกมองไม่เห็นถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น”

ผิดก็ต้องว่ากันไปตามผิด ว่าแล้วตำรวจจึงนำตัวไปตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แต่ไม่พบ หลังจากนี้จะนำตัวไปตรวจเลือดหาสารเสพติด เบื้องต้นแจ้งข้อหาขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส อีกข้อหาพยายามหลบหนีหลังก่อเหตุ หลังจากแจ้งข้อหาจึงให้ประกันในชั้นพนักงานสอบสวนด้วยวงเงิน 1 แสนบาท เนื่องจากผู้ต้องหาเดินทางมามอบตัวและไม่น่ามีพฤติกรรมหลบหนี

เรื่องใหญ่พอสมควรกับอุบัติเหตุบนท้องถนนในครั้งนี้ จะด้วยสาเหตุที่เกิดจากความประมาท หรือไม่ตั้งใจก็ตาม หรือแม้แต่ปัจจัยภายนอกทั้งสภาพดินฟ้าอากาศ ผู้ขับขี่ก็ต้องมาใส่ใจเพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้นเพื่อป้องกันการลดอุบัติเหตุ

กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เผยแพร่วิธีขับรถขณะฝนตก เพราะด้วยเหตุข้างต้นที่ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี บวกกับถนนลื่นก็อาจจะเป็นเหตุได้ง่าย จึงมีวิธีแนะนำขับอย่างไรให้ปลอดภัย ขับอย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะกับอาชีพที่ต้องขับรถเป็นประจำ ทั้งส่งของ หรือคนขับแท็กซี่ ฯลฯ

เตรียมสภาพรถ

ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบระบบสัญญาณไฟให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี หากโคมแก้วเปื้อนให้เช็ดทำความสะอาดเพื่อให้ความสว่างเพิ่มขึ้น รวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์ใบปัดน้ำฝนให้สามารถปัดกวาดน้ำฝนได้สะอาด ไม่มีรอยฝ้าหรือรอยขูดขีดบนกระจก และเตรียมผ้าแห้งไว้เช็ดฝ้าที่ติดอยู่กระจกภายในรถ รวมถึงหมั่นเติมน้ำในกระปุกฉีดน้ำอยู่เสมอ

อุบัติเหตุหน้าฝนท้องถนนอันตราย

 

เลือกใช้ยางรถยนต์ที่มีดอกยางละเอียด เติมลมยางให้มีแรงดันลมมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อให้หน้ายางแข็ง ซึ่งจะช่วยให้ยางมีกำลังในการรีดน้ำดียิ่งขึ้น ตลอดจนตรวจสอบผ้าเบรกให้สามารถใช้งานได้ดีในสภาพถนนเปียกลื่น หากเบรกแล้วรถมีอาการปัด ให้เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่

ขับรถในช่วงฝนตก

เปิดไฟหน้าหลังรถ นอกจากจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางดีขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นเห็นรถของเราได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

ลดความเร็ว ช่วงที่ฝนเริ่มตกใน 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เพราะน้ำฝนจะชะล้างคราบดินและฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนนซึ่งมีลักษณะคล้ายการละเลงโคลน ดังนั้น การลดความเร็วของรถ จึงเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งระดับความเร็วที่ทำให้รถไม่เกิดการลื่นไถล คือ 60 กม./ชม.

ไม่ขับรถชิดคันหน้ามากเกินไป เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าการขับขี่ในช่วงปกติ 10-15 เมตร เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทัน

หากขณะขับรถแล้วรถลื่นไถลหรือเหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนในทันที เพราะจะทำให้รถพลิกคว่ำได้ ให้แก้ไขด้วยการถอนคันเร่ง ควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคงแล้วพยายามลดความเร็วโดยใช้เกียร์ต่ำจนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ

ในกรณีที่ขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง ผู้ขับขี่ควรหยุดประเมินสถานการณ์ และขับรถผ่านถนนในบริเวณที่มีน้ำท่วมขังน้อยที่สุดและระมัดระวังในการขับผ่านถนนที่มีลักษณะนูนเป็นหลังเต่า เพราะหากขับรถเบี่ยงออกนอกเส้นทาง อาจทำให้รถจมน้ำได้ ขับรถโดยใช้เกียร์ 1 เร่งเครื่องให้รอบสูงแล้วเหยียบคลัตช์ เพื่อให้ความเร็วต่ำ แต่อย่าให้รอบต่ำ จะทำให้เครื่องดับกลางน้ำได้ ไม่ขับรถเร็วเกินไป เพราะจะทำให้มีน้ำกระเด็นเข้าเครื่องยนต์ อีกทั้งระวังน้ำที่อาจกระเด็นจากรถคันอื่นเข้าไปในห้องเครื่อง เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ดับหรือรถลอยซึ่งจะทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น หากมีน้ำท่วมสูงอย่าขับรถลุยน้ำโดยเด็ดขาด เพราะรถอาจถูกพัดไปตามกระแสน้ำได้

เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากกว่าปกติ ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง และเว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ

ถือเป็นข้อเตือนภัยให้ระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น อย่าคิดว่ารถดี หรือฝีมือการขับขี่สุดยอด อุบัติเหตุทุกครั้งเกิดขึ้นจากความประมาท นอกจากเสียหายต่อตัวเองแล้ว คนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ด้วยก็พลอยซวยบาดเจ็บล้มตาย ต้องระวัง!!!!