posttoday

จนท.สถานทูตมะกันทยอยกลับตร.ดูแลเข้ม

18 กันยายน 2555

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐทยอยเดินทางกลับหลังประกาศปิดทำการ12.30น.เลี่ยงม็อบ ตร.ดูแลเข้ม

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐทยอยเดินทางกลับหลังประกาศปิดทำการ12.30น.เลี่ยงม็อบ ตร.ดูแลเข้ม

เมื่อเวลา 12.00 น.บรรยากาศบริเวณโดยรอบสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่ถ.วิทยุ กรุงเทพมหานคร ยังคงเรียบร้อย โดยยังไม่มีกลุ่มคนที่นับถือศาสนาอิสลาม ทั้งนิกายชีอะห์ และนิกายสุหนี่ เดินทางมาประท้วงภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสนา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานภายในสถานทูต ต่างเริ่มทยอยเดินทางกลับแล้ว และทางสถานทูตแจ้งว่าจะปิดทำการในเวลา 12.30 น.

ขณะที่กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ก็เริ่มเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบสถานทูตแล้ว เบื้องต้นมีกำลังประมาณ 50 นายประจำที่หน้าสถานทูต แต่ละนายมีโล่ห์ และกระบองประจำกาย และนำแผงกั้นเข้ามาปิดทางเข้าออกทุกด้าน 

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กล่าวว่า การดูแลสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ภายหลังมีเหตุจลาจลที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศลิเบีย และอียิปต์ เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเสียชีวิตกว่า 4รายและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอิสลาม ว่า  ไม่มีปัญหา ในส่วนนี้ให้ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. ดูแลงานป้องกันปราบปราม เป็น ผบ.เหตุการณ์  โดยได้จัดกำลัง 5 กองร้อยลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว โดยก็มีการประสานงานตลอดไม่มีเหตุการณ์รุนแรง โดยมีชุดอีโอดี (เก็บกู้วัตถุระเบิด) อยู่ด้วย ทาง พล.ต.ต.ปริญญา ขณะนี้ก็ดูแลความเรียบร้อยอยู่ถามว่าการดูแลเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูต

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ในส่วนนี้มีการจัดกำลังดูแลหมดแล้ว ไม่ต้องกังวล   ถามว่ากรณีข้อพิพาทของจีนและญี่ปุ่นในเรื่องกรณีแย่งกรรมสิทธิ์ เกาะเซนซากุ หรือเกาะเตียวหยู ว่า จุดนี้ก็มีเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว ในจุดเหล่านี้มีการใช้กำลัง ปจ.ลงไปทั้งหมด เมื่อ 3 วันที่แล้วก็ใช้ไปกว่า 10 กองร้อย แต่ไม่เป็นไร ตำรวจสู้อยู่แล้ว ยังไม่มีเหตุการณ์ใด ซึ่งในแต่ละจุดมีไม่ต่ำกว่า 2 กองร้อย มั่นใจว่าในไทยไม่มีความรุนแรง

จนท.สถานทูตมะกันทยอยกลับตร.ดูแลเข้ม

 

จนท.สถานทูตมะกันทยอยกลับตร.ดูแลเข้ม