posttoday

สถานทูตสหรัฐหนีม็อบปิดบริการเที่ยง

18 กันยายน 2555

มุสลิมไทย นัดชุมนุมหน้าบ่ายนี้ ประท้วงหนังหมิ่นศาสนา ด้าน สถานทูตสหรัฐประกาศปิดบริการ 12.00 น. ตำรวจเตรียมกำลัง 5 กองร้อง รับมือ

มุสลิมไทย นัดชุมนุมหน้าบ่ายนี้ ประท้วงหนังหมิ่นศาสนา ด้าน สถานทูตสหรัฐประกาศปิดบริการ 12.00 น. ตำรวจเตรียมกำลัง 5 กองร้อง รับมือ

เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ลงประกาศวานนี้ (17 ก.ย.) ว่าได้รับแจ้งจากตำรวจไทยเกี่ยวกับแผนการชุมนุมของผู้คนหลายร้อยคนบริเวณสถานทูตสหรัฐ ถนนวิทยุ เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ของวันนี้ (18 ก.ย.) โดยผู้ชุมนุมจะรวมตัวกันที่สวนลุมพินีและเดินไปยังสถานทูต คาดว่าจะก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณนั้น ดังนั้นสถานทูตจะปิดทำการแก่สาธารณะในช่วงเที่ยงและให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีหน้าที่จำเป็น เดินทางกลับบ้าน

ส่วนบริการวีซ่าในช่วงบ่ายนั้นขอยกเลิกไปก่อน และจะนัดใหม่ภายหลัง ทั้งนี้ การปิดสถานทูตในกรุงเทพฯ มีขึ้น เพื่อรับมือการชุมนุมของผู้ประท้วงที่จะเดินทางไปแสดงความไม่พอใจกรณีหนังต้นทุนต่ำ "Innocence of Muslims" ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นอิสลามและผลิตในสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้ไม่มีภัยคุกคามเป็นการเฉพาะแก่คนอเมริกันในไทย แต่ขอให้คนอเมริกันระมัดระวัง เพราะการชุมนุมที่มีเจตนาจะจัดขึ้นอย่างสงบอาจกลายเป็นการเผชิญหน้าและลุกลามเป็นเหตุรุนแรงได้ อีกทั้งการชุมนุมกลุ่มใหญ่อาจทำให้การจราจรติดขัดได้ นอกจากนั้น คนอเมริกันยังควรติดตามข่าวสารและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุมด้วย

ทั้งนี้  เวลา14.00 น. จะมีกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามนัดไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐ ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน เพื่อประท้วงการเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องThe Innocent of Musalim ซึ่งชาวมุสลิมหลายประเทศทั่วโลกคิดว่าเป็นการหมิ่นศาสนาอิสลาม

ทั้งนี้ กระแสการต่อต้านภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ขยายวงไปในหลายประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลาม

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.)ดูงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวมีทั้งที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่และชีอะห์ที่อยู่ในประเทศไทยคาดว่าจะรวมตัวกันประมาณ 500-600 คน โดยทางสถานทูตสหรัฐแจ้งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลส่งกำลังเข้าไปคุ้มกันดูแล

พ.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มมุสลิม บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศในช่วงบ่ายของวันนี้ว่า จากการประเมินสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากคาดว่าการชุมนุมจะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ส่วนกำลังที่ใช้ดูแลจะใช้ตำรวจปราบจราจล จำนวน 5 กองร้อย โดยยังไม่มีการเพิ่มลดกำลังเเต่อย่างใด รวมไปถึงให้ตำรวจนอกเครื่องแบบเเฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ซึ่งได้มีการมอบหมายให้ พลตำรวจตรีปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในครั้งนี้