posttoday

ความต้องการแรงงานพุ่ง15%

13 กันยายน 2555

นายจ้างแจ้งยอดความต้องการแรงงานเดือน ส.ค. 1 แสนอัตรา เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นายจ้างแจ้งยอดความต้องการแรงงานเดือน ส.ค. 1 แสนอัตรา เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

กองวิจัยตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน เปิดเผยรายงานสถานการณ์การว่างงาน การเลิกจ้าง และความต้องการแรงงานเดือน ส.ค. ระบุว่ามีนายจ้างแจ้งตำแหน่งงานว่างมายังกรมการจัดหางาน จำนวน 1 แสนอัตรา เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 พบว่าเพิ่มขึ้น 1.31 หมื่นอัตรา หรือเพิ่มขึ้น 15.11% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกหมวดอาชีพ ยกเว้นผู้ปฏิบัติงานฝีมือด้านการเกษตรและประมง

รายงานระบุว่า ความต้องการที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา น่าจะเป็นผลมาจากในช่วงต้นปีนี้ สถานประกอบการจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากภัยพิบัติน้ำท่วมในหลายจังหวัด จนต้องหยุดทำการผลิตสินค้า สามารถซ่อมแซมกิจการและกลับมาประกอบกิจการได้ตามปกติ ทำให้มีความต้องการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาความต้องการแรงงานจำแนกตามประเภทอาชีพ พบว่าแรงงานมีความต้องการแรงงานมากที่สุด 3 อันดับแรก คือแรงงานอาชีพงานพื้นฐาน (แรงงานด้านการประกอบ แรงงานบรรจุภัณฑ์) จำนวน 3.5 หมื่นอัตรา 34.94% รองลงมา ได้แก่ พนักงานบริการ พนักงานขายในร้านค้าและตลาด จำนวน 1.6 หมื่นอัตรา คิดเป็น 16.56% และเสมียน เจ้าหน้าที่ 1.3 หมื่นอัตรา 13.09%

นอกจากนี้ ตัวเลขการให้บริการจัดหางาน ณ เดือน ก.ค. ที่ผ่านมามีผู้สมัครงาน จำนวน 9 หมื่นคน และมีการบรรจุงานได้จำนวน 4.6 หมื่นคน คิดเป็นอัตราการบรรจุงาน 51.00% ในจำนวนนี้เป็นการบรรจุงานให้ผู้ประกันตนกรณีว่างงานถึง 61.09%