posttoday

กฟผ.เผย2เขื่อนใหญ่ยังไม่ปล่อยน้ำ

13 กันยายน 2555

กฟผ.แจง 2 เขื่อนใหญ่ลดการระบายน้ำ ช่วยบรรเทาน้ำท่วมขังในลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำเจ้าพระยา

กฟผ.แจง  2 เขื่อนใหญ่ลดการระบายน้ำ ช่วยบรรเทาน้ำท่วมขังในลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำเจ้าพระยา

กฟผ.เผย2เขื่อนใหญ่ยังไม่ปล่อยน้ำ เขื่อนภูมิพล

นายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของ กฟผ. หลังจากที่มีฝนตกหนักทั่วไป ส่งผลให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ  เช่น กำแพงเพชร พิจิตร และลำปาง ซึ่งเขื่อนภูมิพล  ได้กักเก็บน้ำเพื่อช่วยบรรเทาสภาพน้ำท่วมด้านท้ายเขื่อนในจังหวัดทางตอนล่าง ในลุ่มน้ำยม  ซึ่งไม่มีอ่างเก็บน้ำช่วยรองรับน้ำด้านบนที่ไหลมาจาก เชียงใหม่ และ น่าน จึงมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำยมโดยตรง  จนทำให้มีน้ำกัดเซาะใต้ดินคันกั้นน้ำบริเวณเทศบาลเมือง จังหวัดสุโขทัย จึงทำให้เกิดน้ำท่วมตัวเมืองสุโขทัย และพื้นที่การเกษตร

สำหรับเขื่อนภูมิพล  ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ฝนตกหนักไว้แล้ว  จึงลดการระบายน้ำลงเหลือเพียงวันละ 1  ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม. )   เพื่อการอุปโภคและบริโภคเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  ซึ่งสามารถบรรเทาน้ำที่ไหลลงสู่ลุ่มน้ำปิงตอนล่าง  โดยปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีปริมาตรน้ำในอ่าง 7,211 ล้าน ลบ.ม. หรือ 54  %  ของความจุ ยังมีความจุสามารถรองรับน้ำได้อีก 6,251 ล้าน ลบ.ม.

ด้านเขื่อนสิริกิติ์  ได้หยุดการระบายน้ำ ระหว่างวันที่ 10-11 ก.ย. 2555  เพื่อให้น้ำจากแม่น้ำยมผันลงสู่แม่น้ำน่านโดยสะดวก  ซึ่งเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาตรน้ำในอ่าง 5,884 ล้าน ลบ.ม. หรือ 62 % ของความจุ ยังมีความจุสามารถรองรับน้ำได้อีก 3,626 ล้าน ลบ.ม.

"เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์  ทำหน้าที่ช่วยกักเก็บน้ำ บรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำปิง  น่าน  อย่างเต็มศักยภาพ ส่วนในลุ่มน้ำวัง และยม ซึ่งไม่มีแหล่งกักเก็บ รองรับน้ำ  จึงเป็นอุปสรรคอย่างมากเมื่อเกิดฝนตกหนัก  อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 เขื่อนใหญ่ กฟผ. ได้ช่วยลดและหยุดการระบายน้ำ  เพื่อให้สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักได้คลี่คลายโดยเร็ว"นายกิตติ กล่าว