posttoday

หมอต่อขาเหยื่อบันไดเลื่อนเชื่อเดินได้อีก

12 กันยายน 2555

ทีมแพทย์ต่อขาน้องพอตเตอร์เหยื่อบันไดเลื่อนรพ.สำเร็จเชื่อเดินได้อีกครั้ง

ทีมแพทย์ต่อขาน้องพอตเตอร์เหยื่อบันไดเลื่อนรพ.สำเร็จเชื่อเดินได้อีกครั้ง

หมอต่อขาเหยื่อบันไดเลื่อนเชื่อเดินได้อีก บันไดเลื่อนจุดเกิดเหตุ

ศ.นพ.วีระชัย  โควสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาออโธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ทีมวิสัญญีแพทย์ ทีมตกแต่ง ทีมศัลยกรรมและทีมเชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือตลอดทั้งผ่าตัดต่อขา"น้องพอตเตอร์" วัย 3 ขวบ ซึ่งถูกบันไดเลื่อนโรงพยาบาลศรีนครินทร์ตัดเข้าที่ข้อเท้าซ้ายขาดโดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ได้สำเร็จเชื่อว่าจะสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง ซึ่งจากอายุแล้วคาดว่าการเจริญเติบโตจะเร็วและการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อรวมไปถึงการสมานแผลจะเร็วตามสภาพของร่างกายของเด็ก แต่หากสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติน้องพอตเตอร์ก็จะมีเท้าซ้ายที่สั้นกว่าเท้าขวา 1 นิ้ว 2 มิลลิเมตร และเหตุการณ์ก็ไม่คล้ายกับเหตุที่เกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเพราะอาการของคนไข้และเหตุที่เกิดขึ้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ด้านศ.นพ.ภิเศก  ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุกับเหตุการณ์ดังกล่าวร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์,ทีมวิศวกรจากบริษัทเจ้าของบันไดเลื่อนที่มาทำการติดตั้งและทีมสอบสวนจากคณะแพทยศาสตร์ เพื่อสรุปหาสาเหตุจากเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อดูว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งในช่วงก่อนและหลังมั่นใจว่าผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ขณะที่พ่อของน้องพอตเตอร์ กล่าวว่า น้องยังคงมีอาการผวาร้องไห้ตลอดเวลาและยังคงต้องอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะภายในห้องไอซียู อย่างต่อเนื่อง การให้ความช่วยเหลือของทางโรงพยาบาลที่ได้ช่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาและการดูแลเพราะหากต้องจ่ายเองคงไม่มีเงิน เนื่องจากว่าต้องใช้เวลาในการรักษานานมากกว่าน้องจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้ต้องลางานจากฉะเชิงเทราเพื่อมาดูแลลูก อีกทั้งยังคงไม่อยากที่จะโทษใครเพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นจึงอยากให้ทางโรงพยาบาลนั้นได้นำเป็นอุทาหรณ์และตรวจสอบการใช้งานทั้งระบบเพื่อให้ลูกของตนเองเป็นคนสุดท้ายที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นในลักษณะเช่นนี้