posttoday

สื่อศธ.ออกแถลงการณ์โต้สุชาติ โบ้ยมั่วข่าว

12 กันยายน 2555

สื่อมวลชนสายการศึกษา ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ออกแถลงการโต้ รมว. ยันทำข่าวถูกต้อง

สื่อมวลชนสายการศึกษา ประจำกระทรวงศึกษาธิการ  ออกแถลงการโต้ รมว. ยันทำข่าวถูกต้อง

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. สื่อมวลชนสายการศึกษา ประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกเรื่อง การแสดงจุดยืนการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ศธ. ฉบับที่ 1/2555

จากกรณีที่มีการกล่าวหาสื่อมวลชนประจำกระทรวงศึกษาธิการว่า ทำข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยทางสำนักงานรัฐมนตรี ได้จัดทำเอกสารชี้แจงข่าวของ ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ผ่านทางอีเมล์ของสื่อมวลชนทุกสำนัก ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ รวมทั้งได้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.moe.go.th เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 55 โดยมีหัวเรื่องว่า รมว.ศธ.ไม่เคยบอกให้ สทศ.ออกข้อสอบเฉพาะ O-Net อย่างเดียว และมีรายละเอียดดังนี้

“7 กันยายน 2555, ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอเรียนชี้แจงว่า การลงข่าวที่ตนสั่งให้มีการสอบเฉพาะการสอบ O-NET เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นการรายงานข่าวไม่ถูกต้อง และส่งผลให้ผู้ไปเขียนวิพากษ์วิจารณ์ต่ออย่างไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดต่อสาธารณชนทั้งที่ความจริงคือ ได้ขอให้ สทศ.ไปพิจารณาการออกข้อสอบต่างๆ ให้มีจำนวนแบบน้อยลงเท่านั้น ไม่ใช่บอกให้สอบเฉพาะ O-Net อย่างเดียว เหตุที่ต้องชี้แจงในเรื่องนี้ เพราะมีบ่อยครั้งที่ผู้สื่อข่าวอาจจะฟังไม่เข้าใจ หรือจดไปไม่หมด หรือลงข่าวผิด ซึ่งส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือในการจัดการศึกษาของประเทศจึงขอให้สื่อมวลชนพิจารณาลงข่าวเฉพาะข้อเท็จจริง ซึ่งจะทำให้ทั้งสื่อมวลชนและกระทรวงศึกษาธิการ สามารถสร้างสรรค์การพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองได้ดี”

สื่อมวลชนสายการศึกษา ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ยืนอยู่บนความรับผิดชอบและเสนอข่าวไปตามข้อเท็จจริง ไม่เคยบิดเบือนข่าวอย่างที่มีการกล่าวหา ตลอดเวลาสื่อมวลชนได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงในการทวงถามประเด็นต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชน ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะต้องตอบคำถามในประเด็นสาธารณะเหล่านี้

ทั้งนี้คำชี้แจงดังกล่าวได้สร้างความเข้าใจผิดต่อแวดวงวิชาชีพสื่อมวลชน และลดความน่าเชื่อถือในวิชาชีพสื่อมวลชนสายการศึกษา ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบจริยธรรม และหลักจรรยาบรรณวิชาชีพของสื่อมวลชนที่ดีมาโดยตลอด ดังนั้นจึงขอให้เคารพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ได้นำเสนอข่าวบนข้อเท็จจริงด้วย