posttoday

จับหนุ่มเลี้ยงเสือบนอพาร์ทเมนท์ย่านปทุมฯ

10 กันยายน 2555

ตำรวจปทส. บุกจับหนุ่มลักลอบเลี้ยงเสือโคร่ง 6 ตัว บนดาดฟ้าอพาร์ทเมนท์ย่านปทุมธานี

ตำรวจปทส. บุกจับหนุ่มลักลอบเลี้ยงเสือโคร่ง 6 ตัว บนดาดฟ้าอพาร์ทเมนท์ย่านปทุมธานี

จับหนุ่มเลี้ยงเสือบนอพาร์ทเมนท์ย่านปทุมฯ

พล.ต.ต.บรศักดิ์  เหมนิธิ ผบก.ปทส. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ กก 2.บก 2 .ปทส. นำหมายค้นศาลธัญบุรี เลขที่ 1094/2555 ข้อหา มีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535  เข้าตรวจค้นภายในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร หมู่บ้านไทยธานี  ซอย 15  ฤทธิ์ บัณฑิตอพาร์เมนท์ หมู่ 19 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่บนชั้นดาดฟ้าของอพาร์เมนท์มีโครงหลังคา ปิดล้อมด้วยโครงตะแกงเหล็ก แบ่งกั้นเป็นกรงเสือ จำนวน 3 กรง 

ภายในพบเสือโคร่ง สายพันธ์เบงกอ จำนวน 6 ตัว  ดยเสือทั้งหมดมีนายสุรศักดิ์   บุญเทียนทอง อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/13 หมู่ 19 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีเป็นเจ้าของ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เลี้ยงเสือโคร่งพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 จากนั้นเมื่อ 3 ปีก่อนก็ได้กำเนิดลูกเสือเป็นเพศผู้ 2 ตัว และเมื่อปีที่แล้ว ก็กำเนิดลูกเสือเพศเมียอีก 2 ตัว จึงมีลูกเสือเลี้ยงไว้ 4 ตัว โดยแยกกรงกันไว้ และจ้างคนคอยดูแลนำอาหารมาให้ เป็นไก่สดวันละ 6 กิโลกรัม ซึ่งได้แจ้งขอฝังชิพไว้ที่ตัวเสือทั้งหมดแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.บรศักดิ์ กล่าวว่า จากการสืบทราบสามารถจับกุมนายอ๊อด ข้อหาเกี่ยวกับการค้าขายสัตว์ จากนั้นได้ขยายผลจนพบว่ารับเสือมาอีกทอดจากนายอุดมศักดิ์ฯ ที่อ.แก่งคอย จ.สระบุรี และจากการสืบทราบพบว่า เมื่อเดือนที่แล้วได้มีการขายเสือออกต่างประเทศ จำนวน 1 ตัว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการขายออกไปที่ประเทศเวียดนามจำนวน 4 ตัว กระทั่งพบว่ามีการลักลอบเลี้ยงเสือโคร่งไว้ที่อพาร์เมนท์ดังกล่าว จึงได้ขอหมายค้นเข้าตรวจสอบจนพบเสือโคร่ง จำนวน 6 ตัวดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าการเพาะพันธุ์เสือเองถือเป็นความผิด ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้มีการเพาะพันธุ์เสือ

นอกจากนี้ส่วนใหญ่มักจะมีการลักลอบเพาะพันธ์เสือเลี้ยงกัน เนื่องจากหากเสืออายุ 2 ปี ส่งขายต่างประเทศจะได้ราคาตัวละประมาณ 6 แสน – 1 ล้านบาท ,กระดูกเสือ กิโลกรัมละ 30,000-50,000 บาท เสือ 1 ตัว กระดูกหนักประมาณ 60 กิโลกรัม ส่วยอวัยวะอื่น ๆ ก็จะสามารถขายได้อีกราคา ส่วนใหญ่จะนำไปทำยาประเทศจีน จึงทำให้มีผู้ลักลอบเลี้ยงเพาะพันธุ์กันจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นความผิดตามพรบ.ของการมีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อตามคำให้การของผู้รับเป็นเจ้าของ ซึ่งจะได้อาญัติเสือโคร่งทั้งหมดไว้และส่งดีเอ็นเอของเสือทั้ง 6 ตัวตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่รับเสือไปไว้ที่ จ.ราชบุรีต่อไป